ผมกับกลุ่มตะลุมบอน

“ไม่เคยขยันอย่างนี้มาก่อน เขียนบล็อกตะลุมบอนมาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 แล้ว ยังดีอยู่ ยังมิเมาหมัด”

ข้อความข้างต้นปรากฏบนหน้าสถานะของผมเมื่อวานนี้เพื่อที่จะบอกว่า ตอนนี้ชีวิตผมพันผูกและข้องเกี่ยวกับอีกบล็อกหนึ่งเพิ่งขึ้นมาอีกแล้ว

ความเป็นมาเป็นไปของบล็อกที่ผมไปร่วมหัวจมท้ายด้วยความสนุกและเต็มอกเต็มใจนั้น นอกจากจะมาจากคำว่า “ขัดเสียไม่ได้” แล้วยังมาจากคำว่า “มิตรภาพ” ที่เนิ่นนานแสนนานและความผูกพัน

มิตรภาพในที่นี้ผมหมายถึงมิตรภาพที่มีต่อกันระหว่างมวลหมู่สหายไฟน์เดย์ กลุ่มออมทรัพย์กลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีสมาชิกสามคนคือผม เทียนอันหมวย และพี่เป้า กันทิมา ที่แตกทัพออกมาชวนกันคิดชวนกันเขียน

นอกจากนี้ยังหมายถึง “มิตรภาพ” ที่ผม เทียนอันหมวย และเป้า กันทิมามีต่อเส้นทางการเขียนมายาวนานประมาณหนึ่ง ดุจว่าเป็นพันธกิจของชีวิตที่ถูกลิขิตมาให้พวกเราต้องคิดต้องเขียน จนหยุดไม่ได้ (เพราะบางทีอาจจะทำให้กระเป๋าแห้งและอดอยาก)

ผม เทียนอันหมวยและพี่เป้า กันทิมานั้นรู้จักกันมานานมากแล้วตั้งแต่สมัยเป็นคนทำข่าวด้วยกันอยู่ที่หนังสือพิมพ์คู่แข่งธุรกิจ จนถึงวันนี้เราก็ยังไปมาหาสู่ ร่วมทำกลุ่มออมทรัพย์เพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆ ด้วยกันเองในกลุ่ม และชวนกันไปเที่ยว เจอหน้ากันนอกจากจะมีการกินข้าว เม้าท์มันส์ สังสรรค์แล้ว เรายังชอบที่จะพูดคุยถึงเรื่องการคิด การเขียนและการทำหนังสือ

ซึ่งเป็นทั้งความรัก ความฝันและความหวังของเราทั้งสามคน

จนในที่สุดเมื่อการพบกันครั้งล่าสุดระหว่างวันหยุดยาวสงกรานต์ที่ผ่านมา หลังมื้อพิซซ่าอันอลังการชนิดซื้อหนึ่งถาดแถมหนึ่งถาดแกล้มกับมาลิบูผสมน้ำสับปะรด เราก็แตะมือกันพร้อมกับสัญญาด้วยน้ำมิตรว่าเราจะช่วยกันคิดช่วยกันเขียน บล็อกนี้ขึ้นมา

…มันคือบล็อกของกลุ่ม “ตะลุมบอน” ครับ http://www.taloombon.blogspot.com

ผมทำหน้าที่คิดม็อตโต้ประจำกลุ่มออกมาได้ว่า “แลกหมัดกันคิด ผลิตงานเขียน” และเราตกลงกันอย่างกลายๆ ว่า จะ(พยายาม) เขียนเรื่องมาลงบนบล็อกกันให้ได้ทุกวัน วันละหนึ่งเรื่องต่อหนึ่งคน

…การแลกหมัดอย่างเมามันส์ของสหายทั้งสามก็เลยเกิดขึ้น นับจากวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา และจนถึงวันนี้มีเรื่องที่เราแลกหมัดกันคิดเขียนแล้ว 20 เรื่องโดยประมาณและมีคนเข้ามาอ่าน ติดตามดูบล็อกน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์นามว่า “ตะลุมบอน” แล้วราวห้าร้อยครั้ง

นับว่าไม่เลวเลยสำหรับความตั้งใจของพวกเราที่ได้ลงมือทำสักที

แม้ว่างานนี้อาจจะได้เพียงกล่อง (Blog หรือ Box) หรือดอกไม้ คำชม ไม่ได้เงินก็ไม่อดตายดอก…

ฝากความเป็นไปของบล็อกตะลุมบอนเอาไว้ในอ้อมใจด้วยครับ แล้วอย่าลืมแวะไปอ่านไปชมไปคุยกันที่นั่นบ้างนะครับ

2 thoughts on “ผมกับกลุ่มตะลุมบอน

  1. ไปเยี่ยมเยียนตะลุมบอนมาแล้วนะพี่อิท
    ถ้าไม่ลืม จะเป็นแฟนคลับคอยติดตามอ่านจ้า

    • ขอบคุณมากท็อป สบายดีนะ อย่าลืมติดตามทั้งสองบล็อกของหมู่เฮากันต่อไป (ได้ข่าวว่าทำงานที่องค์กรแพนด้าแล้ว ชิมิ?)

ใส่ความเห็น

