“อรุโณทัย” สื่อโยคะที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน

แสงแรก…

วันนี้ผมโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินมาทำงานเหมือนวันทำงานวันอื่นๆ แต่ที่ไม่เหมือนเดิมก็คือผมหอบหิ้วเอาหนังสือเกี่ยวกับโยคะติดไม้ติดมือออกมาด้วยสามสี่เล่ม เพราะวันนี้จะเป็น “วันปิดต้นฉบับ”และมีข้อเขียนบางข้อเขียนที่ผมจะต้องพึ่งพาหนังสือเหล่านี้ให้ลุล่วง…

หลายเดือนก่อนผมเกิดความคิดถึงการทำจุลสารเกี่ยวกับโยคะขึ้นมาฉบับหนึ่งและได้ลองพูดคุยถึงความคิดนี้ให้พรรคพวกเพื่อนฝูงที่รู้จักและเป็นคนที่รักและฝึกโยคะฟัง ความพิเศษของเพื่อนๆ กลุ่มย่อยที่ผมรู้จักเหล่านี้ก็คือพวกเราล้วนแต่เคยเป็นคนทำงานด้านสื่อเป็นผู้สื่อข่าวหรือทำงานด้านการจัดกราฟฟิกมาก่อนที่จะมารู้จักและได้ฝึกโยคะในตอนนี้

ผมเลยได้ความคิดว่าในเมื่อเราต่างก็เคยทำงานด้านการเขียนและเป็นผู้สื่อข่าวมา พอจะมีพื้นฐานทักษะด้านการเขียนเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงน่าจะดีถ้าหากเราได้มีพื้นที่แห่งใหม่ที่จะนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ สาระเกี่ยวกับโยคะที่เรารักออกมาให้คนอื่นๆ ได้รับรู้แลกเปลี่ยนได้อ่านกัน เพราะไม่น่าจะยากหรือเหลือบ่ากว่าแรง จากนั้นผมก็ได้ลองเอ่ยปากชักชวนเพื่อนๆ สองสามคนรวมทั้งชวนเพื่อนรุ่นน้องให้มาเป็นอาสาสมัครช่วยจัดหน้าเพื่อให้สื่อของเรามีหน้าตาสวยงามชวนอ่านบ้าง แม้ตอนนั้นจะเป็นแค่ไอเดียจากผมแต่ผมก็อดไม่ได้ที่จะนึกสนุกและแอบคิดแอบวางเนื้อหาเอาไว้ว่าถ้าได้ลงมือทำจริงๆ จะมีเนื้อหาอะไร คอลัมน์อะไรบ้าง

ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกันหรือว่าก่อนนั้นเล็กน้อยผมได้รับจุลสารจากฮ่องกงในชื่อ Namaskar ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ขาวดำขนาดหน้ากระดาษปกติที่ส่งมาให้อ่าน Namaskar เป็นจุลสารแจกฟรีและออกแนวเข้มข้นจริงจังเกี่ยวกับโยคะ ปรัชญาโยคะ (เล่มล่าสุดที่ผมได้รับนั้นมีเนื้อหาหลักว่าด้วย “อีศวรประณิธาน” ซึ่งเป็นนิยมะข้อหนึ่ง) นอกจากนี้ยังมีข่าวสารแวดวงโยคะของเอเชียแปซิฟิก การเวิร์กช็อปที่น่าสนใจต่างๆ ผมคิดว่าการที่ Namaskar สามารถพิมพ์เผยแพร่และส่งไปให้สตูดิโอ – ชุมชนโยคะต่างๆ ในเอเชียได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายก็เพราะการลงโฆษณาโดยเฉพาะในตลาดโยคะที่เฟื่องฟูและได้รับความสนใจมากของฮ่องกง

ผมไม่ได้มุ่งหวังว่าถ้าหากได้ทำสื่อโยคะดังใจคิดออกมาจะต้องมีรูปเล่มสวยงาม หรือต้องจัดพิมพ์ลงบนกระดาษ จะต้องมีเนื้อหาเข้มข้นจนอาจจะนำเสนอออกไปในวงกว้างได้โดยไม่เคอะเขินหรือเทียบเท่าสื่อโยคะอื่นๆ ที่มีมาก่อนหน้าหรือมีอยู่แล้ว แต่มุ่งที่การเปิดกว้างและเข้าถึงเรื่องราวของโยคะในแง่มุมที่ไม่ค่อยได้มีการกล่าวถึง เปรียบแล้วก็คงเป็นได้แค่แสงเล็กๆ แสงแรกของวันที่ให้แสงสว่างอันอบอุ่นและเป็นมิตร ไม่เจิดจ้ารุนแรงแต่ก็สว่างเพียงพอที่จะสร้างความอุ่นใจและช่วยให้มองเห็น ในความหมายถึงการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีด้วยแสงอรุณแสงแรกที่เปล่งแสงออกมาสู่โลกและปลุกทุกสรรพสิ่ง

ถึงบรรทัดนี้ “อรุโณทัย” ซึ่งเป็นข้อเขียนเกี่ยวกับโยคะและเรื่องราวที่น่าสนใจ (หวังว่านะครับ) เกี่ยวกับการฝึกโยคะ แรงบันดาลใจที่ได้รับจากโยคะการรักษาสุขภาพ การมองโลกในแง่บวกก็ได้ฉายแสงแรกออกมาแล้ว ซึ่งอาจจะไม่โดนใจหรือไม่ถูกใจบ้าง แต่ก็น่าจะจุดเริ่มต้นที่ดีและสำหรับผมเองก็เป็นเหมือนการได้ลงมือทำบางอย่างที่เคลื่อนย้ายจากจุดเริ่มต้นที่เป็นความคิดล่องลอยอยู่ในอากาศให้ปรากฏผลออกมา

ขอบคุณเพื่อนๆ คนรักโยคะทั้งหลายในกลุ่ม Arunothai: Thailand Public Yoga Journal Group ในเฟซบุ๊คที่ให้ความสนใจและไม่ปฏิเสธคำชวน (ถึงวันนี้ตอนนี้ที่ผมนั่งเขียนต้นฉบับเรื่องนี้มีเพื่อนๆ ในกลุ่ม  84 คนแล้วนะครับ) ขอบคุณเอ๋และจุสำหรับภาพถ่ายและการแชร์เรื่องราว หวังว่าเพื่อนๆ และน้องๆ จะได้ทยอยบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับโยคะในมุมมองของตัวเองและที่มีอยู่มาร่วมกับ “อรุโณทัย” กันนะครับ

ขอให้ทุกท่านได้อยู่กับโยคะตลอดไป นมัสเต

ลิงค์เพื่อเข้าไปอ่านหรือสนใจดาวน์โหลด “อรุโณทัย” เล่มแรก คลิกตามลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ
http://issuu.com/ittirit/docs/arunothaipdf2

ใส่ความเห็น

