หาสิ่งที่อยากทำให้เจอ

ถ้าสิ่งที่เราอยากทำ คือ passion ผลพวงของมันก็น่าจะคือ ‘passion fruit’ จริงไหมครับ

รู้จักคำว่า ‘Passion’ ไหมครับ?

คำคำนี้ในภาษาอังกฤษหมายถึงความหลงใหลใฝ่หา ปรารถนาลึกๆ และเป็นสิ่งที่เราอยากจะลงมือทำในทุกๆ วัน

ผมเกิดความคิดเกี่ยวกับเรื่องสิ่งที่คนเราอยากทำแล้วจะมีความสุขมากเมื่อได้ลงมือทำในสิ่งนั้น จากการที่ได้เห็นภาพและนั่งฟังเรื่องราวจากการเดินทางไปเทรคกิ้งเป็นเวลาถึงสิบวันทางตอนเหนือของอินเดียแถวหุบเขาซานสการ์ ลาดัคของพี่ๆ เพื่อนๆ ที่สนิทกลุ่มหนึ่งซึ่งพอได้ทำและไปกลับมาแล้วก็บอกว่าดีมาก คุ้มค่ามากที่ได้ลงมือทำ ไม่เหนื่อยยากหรือไม่น่ากลัวเหมือนที่คิดเอาไว้

ผมว่าในชีวิตชีวิตหนึ่งคนเราควรจะสำรวจตรวจสอบและหาทางรู้หรือค้นพบให้ได้ว่าลึกๆ ลงไปในจิตใจของเราแล้ว เราอยากจะทำอะไร (สักอย่างหรือหลายอย่าง) กันดี เพื่อให้เกิดความรู้สึกคุ้มค่าของการเกิดมาชาติหนึ่งและมุ่งหน้าไปสู่ความใฝ่ฝันนั้น

สำคัญกว่านั้นคือเมื่ออุตส่าห์คิดให้ออก ลงมือค้นหาจนพบได้แล้ว ความสนุกหรือความท้าทายกว่านั้นก็คือการหาหนทางลงมือทำให้สำเร็จหรือก่อเกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาให้ได้

ครั้งหนึ่งในลิฟต์ของบริษัทบริษัทหนึ่ง ผมเคยอ่านเจอข้อความที่น่าสนใจข้อความหนึ่งว่า “เคล็ดลับสู่ความสำเร็จนั้นไม่ใช่อะไรเลย สิ่งนั้นคือการมุ่งมั่นเดินหน้าไปสู่จุดหมายปลายทางอย่างไม่หยุดยั้ง”

พบสิ่งที่อยากจะทำและหาทางลงมือทำ ทำสิ่งที่เราฝันและอยากทำทุกวัน โดยไม่มุ่งหวังว่ามันจะสำเร็จสวยงามแต่ทำด้วยความรักและทำให้เต็มที่ก็คงจะเพียงพอ

ใส่ความเห็น

