ฟุ้งฝอยละอองไอเดีย

วงดนตรีข้างถนนที่ย่านชิบูย่า ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น “ไอเดีย” ของความบันเทิงที่น่าหยิบขึ้นมาทำ

การมี “ไอเดีย” เป็นเหมือนคุณสมบัติข้อหนึ่งที่น่าสนใจของการเกิดมาเป็นมนุษย์ของคนเรา เพราะผมเชื่อว่าคงมีสิ่งมีชีวิตไม่กี่ชนิดบนโลกใบนี้ที่จะสามารถผลิความคิดหรือไอเดียออกมาได้ตลอดเวลาได้เหมือนกับคนเรา

แต่ขณะเดียวกันเมื่อคนเรามีไอเดียแต่ก็ใช่ว่าจะสามารถลงมือทำหรือกำหนดความเป็นไปให้กับความคิดของตัวเองให้สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างได้ตลอดรอดฝั่งไปเสียทุกครั้งและทุกความคิด

ล่าสุดของการพบปะรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่ฝึกโยคะด้วยกัน พอฝึกเสร็จก็มีเพื่อนคนหนึ่งเอ่ยปากบอกเล่าไอเดียว่าอยากจะทำโปรเจ็คท์โปรเจ็คท์หนึ่ง พร้อมกับมีรายละเอียดของการเป็นไปได้ ซึ่งทุกคนที่ได้ฟังก็เสนอไอเดียเพิ่มเติมลงไปอีก ก็ยิ่งทำให้เรื่องที่มีการบอกเล่ามีสีสันและไอเดียบรรเจิดขึ้นไปใหญ่

แต่ก่อนที่เรื่องราวการแลกเปลี่ยนไอเดียจะจบลง ผมก็รีบเสนอ “ไอเดีย” ที่ผมเคยได้ยินได้ฟังรุ่นพี่ท่านหนึ่งพูดถึงเกี่ยวกับการผลิบานและฟุ้งกระจายออกไปของเจ้าไอเดียว่า เวลาที่คนเรามีความคิดที่น่าสนใจแล้วนำมาบอกเล่าแลกเปลี่ยนออกมาเป็นคำพูดให้คนอื่นได้ยินได้รับรู้กันแล้ว แต่ไม่ยอมลงมือทำ สักวันหนึ่งความคิดหรือไอเดียดีๆ ที่เราเคยคิดได้ก็จะมีคนอื่นนำไปลงมือทำแทน เพราะความคิดดีๆ หรือไอเดียดีๆ เป็นสิ่งที่ฟุ้งฝอยออกไปเหมือนอณูละอองในอากาศ คนอื่นก็จะรู้สึก รับรู้และฉกฉวยนำไปใช้ได้ในที่สุด

เพราะฉะนั้นเวลาที่เราบังเกิดความคิดดีๆ ก็จงเก็บงำเอาไว้กับตัว อย่าได้แพร่งพรายออกไปให้ฟุ้งฝอยไปในอากาศจนคนอื่นรับรู้ได้ แต่จงทนรอและหาทางเริ่มต้นลงมือทำให้ไอเดียนั้นเกิดขึ้นเป็นชิ้นเป็นอันหรือเป็นผลงานด้วยตัวเองให้เร็วที่สุดจะดีกว่า

…อย่างน้อยเราก็จะได้ไม่เจ็บช้ำน้ำใจเวลาที่เห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เราเคยคิดได้หรือบอกว่าเป็นความคิดของเรา (เมื่อนานมาแล้ว) ที่เคยลั่นวาจาพูดถึงออกไปแล้วพบว่าในวันหนึ่งมันกลับกลายเป็นผลงานของคนอื่นไปเสียฉิบ

ใส่ความเห็น

