ชุมชนของคนรักโยคะ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ “ฝึก” โยคะ ฝึกนะครับ มิใช่เล่นเหมือนที่คนชอบพูดกันถามกันว่า “เล่นโยคะ” หรือเปล่า

ก็น่าแปลกที่ทำไมในภาษาไทยเราใช้คำว่า “เล่น” กับการทำโยคะ มันก็เลยดูเล่นๆ ไปเสียทั้งหมด ไม่ค่อยได้อะไรจริงจัง ทั้งๆ ที่ในภาษาอังกฤษนั้นเวลาที่บอกว่าเราฝึกโยคะเขาจะใช้คำว่า Practising (มาจากคำว่า Practice ซึ่งแปลว่าฝึกหัด, ฝึกฝน) และสำหรับคนที่น้อมนำทำโยคะเป็นประจำในภาษาอังกฤษก็จะเรียกว่าเป็น Yoga Practitioner

ผมฝึกโยคะมาได้ราวๆ สี่ห้าปีแล้วและเกือบจะทำได้ในการปฏิบัติอาสนะ (Asana) ทุกวันหรืออย่างน้อยก็ได้ไม่ต่ำกว่าสามวันต่อสัปดาห์ ฝึกคราวหนึ่งก็ใช้เวลาประมาณ 45 – 90 นาทีแล้วแต่ว่าฝึกที่ไหน ฝึกคนเดียวหรือไปฝึกในห้องฝึกตามสตูดิโอโยคะที่เป็นสมาชิกอยู่

ฝึกนานวันเข้าและฝึกกับหลายอาจารย์หลายสำนักก็ทำให้นึกครึ้มๆ ที่อยากจะสอนและอยากจะถ่ายทอด จนกระทั่งโอกาสดีได้ลงมือ “สอนโยคะ” ถึงได้รู้ว่าการเป็นนักเรียนกับการที่คนเราลุกขึ้นไปยืนหน้าห้องคนเดียวเพื่อนพูดปาวๆ บอกสอนให้คนอื่นทำตามนั้น เป็นคนละเรื่องเดียวกันและไม่ใช่เรื่องที่จะทำหรือจะเป็นกันได้ง่ายๆ

แต่อย่างไรก็ตามผมก็ยังคงตั้งใจฝึกและตั้งใจที่จะถ่ายทอดบทเรียนโยคะในห้องฝึกโยคะที่ผมมีโอกาสเป็น “ครู” ต่อไปให้ดียิ่งๆ ขึ้น

มาเข้าเรื่องของวันนี้กันดีกว่าครับ…

คือว่าเมื่อประมาณสัปดาห์ที่ผ่านมาผมใช้ facebook ก็เลยได้ไปสร้าง “กลุ่ม” ของชุมชนคนรักโยคะในประเทศไทยขึ้นมาและเพื่อให้มันดูมีความเป็นสากล (เนื่องเพราะโยคะก็มีความเป็นสากลและมีความเป็นมายาวนานต่อเนื่องนับพันๆ ปีแล้ว) ผมก็เลยใช้ชื่อย่อสั้นๆ ของกลุ่มก้อนใหม่นี้ว่า TYC ซึ่งย่อมาจาก Thailand Yoga Community หรือ “โยคะไทยแลนด์”

ดังนั้นแล้วถ้าหากใครก็ตามที่ฝึกโยคะ สนใจเรื่องโยคะหรืออยากจะแลกเปลี่ยนความคิดข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโยคะที่ดีและมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ในกลุ่ม TYC ด้วยกันแล้วล่ะก็ ผมขอแนะนำให้ add friend ในเฟซบุ้คผมมาแล้วลองหากลุ่มที่มีคำว่า Thailand Yoga Community หรือ “โยคะไทยแลนด์” หรือตามลิงค์เฟซบุ้คของผมด้านล่างไปก็ได้นะครับ

ไว้พบกันในหน้ากระดานของ TYC ครับ

นมัสเต ❤ ❤ ❤ (โอม โอม โอม) 🙂

www.facebook.com/ittirit

ใส่ความเห็น

