ลาลับดับลงแล้ว ดวงตะวัน

พ่อและแม่นอกจากจะเป็นเสาหลักและใจกลางความรักของคนในบ้านแล้ว หากเปรียบเทียบให้ถูกก็ต้องบอกว่าบุคคลทั้งสองเปรียบเหมือน “ดวงตะวัน” และ “จันทรา” ที่ให้ทั้งความอบอุ่น ความสว่าง และนุ่มนวลแก่ชีวิตของคนเป็นลูกทั้งหลาย

เรารู้ดีว่าในทุกสรรพสิ่งมีเกิดก็ย่อมมีดับเป็นเส้นทางของชีวิตอันเป็นอนิจจัง แม้แต่ดวงอาทิตย์หรือดวงจันทร์เองก็ไม่ได้อยู่เหนือไปกว่ากฎแห่งไตรลักษณ์ที่ว่านี้

หลายอาทิตย์ก่อนและหลายวันก่อน ผมได้โทรศัพท์จากเพื่อนผู้หญิงที่เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนตอน ม.ปลายและอีกสายเป็นของเพื่อนร่วมคณะที่มหาวิทยาลัยโทรมาส่งข่าวบอกว่า “พ่อของเพื่อนคนนั้นเสียชีวิตลงแล้ว”…

เคยไหมครับที่จะได้รับการบอกเล่าข่าวสารที่เราเองก็ไม่สบายใจและไม่อยากจะได้ยินเช่นนี้ ซึ่งเมื่อได้ยินแล้วก็เกือบๆ จะทำตัวไม่ถูกเหมือนกันเพราะงานศพของพ่อเพื่อนทั้งสองคนนั้นก็ล้วนจัดขึ้นในต่างจังหวัดห่างไกล

ผมเองก็ทำได้แค่เพียงกล่าวฝากแสดงความเสียใจกับเพื่อนไปกับเพื่อนคนที่แจ้งข่าวหรือไม่อย่างนั้น ถ้ามีเบอร์ของเพื่อนคนนั้นอยู่ก็ยกหูโทรไปถามไถ่และแสดงความเสียใจกับเพื่อนด้วยตัวเอง (ซึ่งแน่ล่ะ ผมเองคงไม่พ้นข้อกล่าวหาว่าปกติธรรมดายามที่อยู่ดีมีสุขเราเองก็ไม่ค่อยได้ยกหูโทรหาเพื่อนเพื่อพูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันเท่าไหร่เลย)

สำหรับผมเองนั้นกำพร้าพ่อมาได้สักสิบกว่าปีแล้วล่ะครับ พ่อของผมเสียชีวิตลงตั้งแต่ต้นปี 2540 และตอนนั้นเองผมก็ทำงานอยู่กรุงเทพฯ เรียกว่ากลับบ้านไปไม่ทันได้ดูแลหรือดูใจพ่อเลย ได้ก็แต่กลับไปร่วมงานศพเท่านั้นเอง

เมื่อได้ยินข่าวว่าพ่อของเพื่อนสองคนเสียลงในอาทิตย์ที่ไล่เลี่ยกันขนาดนี้ ผมเองก็รู้สึกโหวงๆ อย่างไรพิกลอยู่ แม้จะรู้สึกว่าสุขทุกข์เกิดดับเป็นธรรมดาของชีวิตและเป็นเส้นทางที่เราจะต้องจากลาจากคนที่เรารักและคนที่เราผูกพันได้เสมอ แต่ความรักและความผูกพันนั่นเองที่โยงใยและทำให้เกิดความเศร้า เสียใจ อาลัย โหยหา

หากแม่เปรียบเหมือนจันทราที่ส่องสว่าง นุ่มนวลแก่ชีวิต การขาดพ่อของเพื่อนหรือของใครลงโดยยังทำใจไม่ได้ก็คงเปรียบเสมือนแสงสว่างในยามกลางวันของดวงตะวันที่ลาลับดับลง…

แต่เรารู้ดีว่าพรุ่งนี้เช้าแสงอันอบอุ่นและส่องสว่างจากดวงตะวันนั้นก็จะไม่หวนกลับคืน

ใส่ความเห็น

