สีของเสื้อ เลือดเนื้อ และความเข้าใจ

กลายเป็นความจริงอันเจ็บปวดไปแล้วครับที่ทุกวันนี้เราจะถูกตั้งคำถามหรือแม้แต่นึกอยากจะถามเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หรือคนที่เรารู้จักที่อยู่รายรอบว่า

” (นาย/เธอ/แก/…) เป็น ‘สีแดง’ หรือ ‘สีเหลือง’…”

เหตุผลนั้นก็เพราะความเป็นไปของความแตกแยกแตกต่างทางคิดเห็นทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นและเป็นอยู่ของคนไทยทั้งมวลตอนนี้โดยแท้ (หมายเหตุ – ผมขอไม่ใช้คำว่า “อุดมการณ์ทางการเมือง” สำหรับเหตุการณ์ที่ไร้สติและไร้อุดมการณ์โดยสิ้นเชิง- อย่างน้อยก็ในความคิดเห็นของผมในตอนนี้)

เพื่อนที่ผมสนิทอย่างน้อยก็สองคน (ผมคาดเดาเอาจากท่าทีและการแสดงความคิดเห็นของพวกเขา โดยที่ไม่ได้แสดงออกอย่างตรงไปตรงมากับผม) กลายเป็นกลุ่มเดียวกับคนเสื้อแดง และสวมใส่เสื้อสีนั้นที่มีข้อความว่า “ไพร่” พาดเต็มอยู่กลางอกหลังไหล่ ป่วยการที่จะถาม ผมก็ต้องทำใจเชื่อตามและยอมรับว่าพวกเขาเป็นคนเสื้อแดง (ในสถานการณ์นี้) ไปแล้วจริงๆ

ผมอดไม่ได้ที่จะถามตัวเองว่าแล้วตัวเราเองเหล่าเป็นคนเสื้อสีอะไร?

ผมเองเคยถูกเพื่อนถามทำนองทีเล่นทีจริงถึงคำถามนี้อยู่เหมือนกัน ผมเป็นอิสรชนเพียงพอที่จะบอกเขาไปตรงๆ ว่าผมไม่เห็นด้วยกับคนเสื้อเหลือง ผมไม่ชอบแกนนำคนเสื้อเหลืองบางคน ขณะเดียวกันผมก็ไม่ชอบคนเสื้อแดงและไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงโดยเฉพาะในสถานการณ์ตอนนี้ไปเสียทั้งหมด

อย่างนี้ผมคงบอกไปได้ว่าผมเป็นพวกเหลืองบ้างแดงบ้าง (เหมือนสีเดียวกับสีเสื้อของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ซึ่งปลุกปั้นนักการเมืองหรือนายกรัฐมนตรีมาแล้วหลายคนไงล่ะครับ)

จำเป็นไหมที่เราจะต้องระบุหรือบอกตัวเองให้ชัดว่าเราเป็นคนเสื้อสีใด จะแดงหรือจะเป็นเหลือง สีเสื้อก็เป็นเพียงสัญลักษณ์ของกลุ่มก้อน ของความคิดที่แตกต่าง ของการหมายปองจ้องทำร้ายและการยึดกุมผลประโยชน์และข้อเรียกร้องต้องการชัยชนะของตัวเองเหนือกลุ่มก้อนของเสื้ออีกสีหนึ่งเท่านั้น

ผมอดไม่ได้ที่จะหัวเราะฮึให้กับคำเปรียบเปรยของคนที่รู้จักหลายคนว่าทำไมบ้านเราตอนนี้ผู้คนขยันออกมาประท้วงกลางถนนและประกาศว่าตัวเองเป็นคนเสื้อสีนู้นสีนี้ราวกับแข่งขันกีฬาสี

…แต่เป็นกีฬาสีที่ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเรียนรู้การแพ้ชนะ น้ำใจนักกีฬา และแบ่งปันเป้าหมายในเส้นชัยที่ยังมองไม่เห็นร่วมกัน

ขอความสวัสดีมีชัยจงมีแก่ทุกคนที่มองข้าม “สีของเสื้อ” ลงไปให้ถึงเลือด เนื้อ ชีวิต และจิตวิญญาณนะครับ

(หมายเหตุ ขณะเขียนโพสนี้ผมเปลือยท่อนบนครับ…ไม่ได้สวมใส่เสื้อสีใดๆ)

ใส่ความเห็น

