พันธกิจหรือภารกิจ

ตอนนี้ผมทำมาหากินหรือทำอาชีพอะไร?

ถ้าถามกันเล่นๆ เผินๆ ผมก็อาจจะตอบกลับไปว่า “ผมไม่ได้ทำงาน” หรือไม่ได้มีอาชีพอะไรเป็นหลักเป็นแหล่ง แม้จะฟังดูเลื่อนลอยไร้รากอย่างไรชอบกล แต่ก็ค่อนข้างเป็นความจริง

ในบางกรณีของบางคนที่พอจะรู้จักพื้นเพหรือพื้นฐานการทำงานของผมมาบ้างก็อาจจะเหมาไปว่า ผม (ยังคง) เป็นสื่อมวลชนอยู่ เพราะยังทำหน้าที่ขีดๆ เขียนๆ แต่พักหลังหนักไปทางสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของตัวเองในบางเรื่องราวหรือที่เรียกว่าเป็น “คอลัมนิสต์” ตัวน้อยๆ คอลัมน์เล็กๆ และมีงานเขียนลงในสื่อสิ่งพิมพ์บ้างประปราย

หรือผมอาจจะเชื่อตามสิ่งที่เคยมีใครสักคนกล่าวเอาไว้ว่า “ถ้าอยากจะมีความสุขในการทำงาน อย่า (ได้ริ) ไปทำงานหาเงินที่สิ่งที่ตัวเองรัก อยากทำ หรือมีความสุข” เพราะถึงตอนนั้นจริงๆ อาจจะไม่สนุกหรือไม่สุขกับมันมากสักเท่าไร ดังนี้เองเมื่อได้ฤกษ์ในการหยุดการทำงานประจำจากการเป็นสื่อมวลชนมาเมื่อสักสิบปีที่แล้ว ผมจึงไม่เคยเดินกลับเข้าไปสังกัดกับหนังสือหรือเครือข่ายสื่อมวลชนใดๆ อีกจนกระทั่งบัดนี้

แต่ก็ยังโชคดีที่พอมีเวทีให้เขียนบล็อกและเขียนคอลัมน์เล็กๆ น้อยๆ ของตัวเองเรื่อยมา และเมื่อวันดีคืนดีมีลูกบ้าลูกขยันผมก็ปั่นงานปั้นออกมาเป็นเล่มพ็อกเก็ตบุ้กของตัวเองบ้าง (นานๆ ครั้ง)

ที่ผ่านมาจริงๆ แล้วผมเองก็เคยเบื่อ บ่น ทดท้อและอยากจะเลิกเขียนหนังสือไปแล้วอยู่เหมือนกัน เพราะสาเหตุ (และบางทีก็ไม่มีสาเหตุ) ต่างๆ นานาที่สร้างความเบื่อหน่ายขึ้นมาในใจของตัวเอง

เป็นความเบื่อที่ไม่ช้าไม่นานผมก็ได้คิดแล้วก็สลัดมันหลุดออกไปเพื่อที่จะตั้งหลักและก้มหน้าก้มตาทำงานเขียนเล็กๆ น้อยๆ ของตัวเองต่อไป โดยหวังแค่ว่าเมื่อเดินวันละก้าวแต่ไม่หยุดเดิน สักวันหนึ่งก็คงจะถึงหรือก็คงจะเห็นจุดหมายเข้าสักวัน

ถามว่าการเขียนเป็นพันธกิจหรือภารกิจของชีวิตผมในยามนี้?

ถ้าหากคิดว่าสิ่งนี้คือภารกิจก็คงจะมีความเบื่อ ความเกียจคร้านหรือเรื่องราวต่างๆ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากจะเลิกเขียนเลิกทำโดยไม่ต้องสนใจต่อใครหรือสิ่งใด นอกเหนือจากสิ่งที่ปะทุในตัวเองและปะทะเข้ามาในแต่ละวัน ซึ่งน้อยครั้งในแวดวงการเขียนของบ้านเราจะเป็นความสดชื่นเบิกบานใจ

ผมจึงตั้งเป้าหมายเล็กๆ ง่ายๆ ที่สุดขณะนี้ว่าขอให้การเขียนเป็นเช่นพันธกิจหนึ่งในชีวิตเถิด ตราบใดที่ชีวิตไม่สิ้นเรา(หรือผม) ก็คงมีหน้าที่ที่จะต้องเขียนหรือสื่อสารสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่คิดว่ามีคุณค่า น่าสนใจ มีประโยชน์ออกมาแลกเปลี่ยนกันต่อไป…

ใส่ความเห็น

