ความจริงอันเจ็บปวดหรือประสบการณ์อันยิ่งใหญ่?

จากการประกาศผลรางวัลออสการ์ปีนี้ (ที่เพิ่งจะจัดไปเมื่อเช้าวันที่ 8 มีนาคมของเวลาบ้านเรา) เป็นที่ปรากฏแล้วว่าภาพยนตร์เรื่อง The Hurt Locker ได้รับรางวัล Best Movie ไปครองโดยเอาชนะเรื่อง Avatar ไปได้อย่างเหนือความคาดหมาย

ผมเองยังไม่มีโอกาสได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ที่น่าจะเป็นหนังสงครามตะวันออกกลางและเรื่องราวของเหล่าทหารอเมริกันที่ชอกช้ำจากสงครามอิรัค (และอัฟกานิสถาน) ไม่น้อยไปกว่ายุค 1970’s ที่อเมริกามีบาดแผลเจ็บปวดกับสงครามเวียดนาม แต่ผมก็รู้สึกชื่นชอบ “ชื่อ” ของภาพยนตร์เรื่องนี้และเมื่อได้เห็นตอนประกาศผลรางวัลด้านการเขียนบทดั้งเดิมยอดเยี่ยมที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ไปครอง คนเขียนบทเป็นผู้ชายและเคยเป็นผู้สื่อข่าวในสงครามตะวันออกกลางจริงๆ ขึ้นไปกล่าวบนเวทีออสการ์ว่าตัวเขาได้ต้นเค้าต้นเงื่อนแรงบันดาลใจในการเขียนบท The Hurt Locker ก็มาจากตอนที่เขาเคยเป็นนักข่าวสงครามครั้งนี้นี่เอง

นั่นทำให้ผมเกิดความคิดว่าถ้าหากคนเราไม่เคยพ่ายแพ้ ไม่เคยเดินผ่านเรื่องราวทุกข์หมองใจเจ็บปวด เราคงไม่มีวันได้เรียนรู้หรือก้าวผ่านพ้นไปสู่ความรู้สึกงดงามของการเกิดมาเป็นคนที่ “สมควร” จะต้องก้าวผ่านเรื่องราวทุกข์ร้อนเลวร้ายเจ็บปวดไปให้ได้ แม้บางทีอาจจะไม่ได้ผ่านไปอย่างผู้มีชัยชนะเสมอไป แต่หากเราสามารถประคับประคองร่างกาย ลมหายใจ ผ่าน “ช่วงเวลาเลวร้าย” นั้นมาให้ได้ แน่นอนว่าสิ่งที่รอคอยเราอยู่ก็คือ “ประสบการณ์อันมีค่า” หรือประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ที่จะอยู่กับเราไปตราบจนวันสุดท้ายของการเกิดมาเป็นคน

ผมได้แต่หวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะดูสนุกหรือน่าจะเป็นหนังที่ดี…

…มาร่วมเฉลิมฉลองให้กับทุกลมหายใจที่ไม่ยอมแพ้กันดีกว่าครับ

ใส่ความเห็น

