คมความคิด- กินได้ Food for Thought

อาหารบางอย่างต้องเข้าปากถึงจะมีรสชาติและละลายความอร่อยออกมาให้ละเลียด แต่ “อาหาร” อีกหลายอย่างคนเราก็คุ้นชินที่จะเสพรับผ่านทางโสตอื่นๆ ที่ไม่ใช่ปาก ลิ้น หรือต่อมรับรส

…อาหารตา

…อาหารใจ

…อาหารอารมณ์

 …ฯลฯ…

แต่ที่ผมกำลังพูดถึงอยู่นี้ผมคิดว่าเป็นอาหารประเภทหนึ่งที่คนเราคุ้ยเคยกันดีและจะขาดเสียมิได้ สิ่งนี้เรียกว่า “อาหารสมอง” หรือ Food for Thought ครับ ซึ่งถ้าหากใครอ่อนอาหารสมองแล้วล่ะก็ ผมก็ไม่แน่ใจว่าท่านจะใช้ชีวิตอยู่ในโลกแห่งการชิงไหวชิงพริบกันได้อย่างปกติดีอยู่หรือไม่ ซึ่งอาหารสมองอาจจะเป็นจำพวกเดียวกับอาหารปากที่ต้องอุดมด้วยแคลเซียมและฟอสเฟต (หรือจะเรียกว่าฟอสฟอรัสดีครับ อันนี้ไม่ได้เปิดตำราแต่เขียนจากที่เคยอ่านเคยจำเอาดื้อๆ)

ผมเคยรู้มาว่าถ้าหากเราเหนื่อยเพลียล้าสมอง การได้กินโยเกิร์ตสักถ้วยก็จะทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ เพราะโยเกิร์ตเป็นอาหารปากที่เป็นอาหาร (ให้แก่) สมองได้ทางหนึ่ง อาหารสมองที่ผมอยากจะพูดถึงวันนี้ก็คือ บังเอิญว่าเมื่อสองเย็นก่อน (แปลว่าเย็นของสองวันก่อน) ผมเข้าไปนั่งในร้านอาหารเวียดนามแห่งหนึ่งที่รสชาติไม่ค่อยได้เรื่องได้ราวเท่าไรนัก แต่บรรยากาศการแต่งร้านใช้ได้ นี่ก็เป็นสิ่งที่บ่งชี้อีกอย่างหนึ่งนะครับว่าบางทีอาหาร “ตา” ก็สามารถเป็นคนละทิศละทางกับอาหาร “ปาก” ได้เหมือนกัน การตกแต่งด้วยไฟสว่างและผนังห้องทาสีขาวครีมนั้นทำให้ห้องดูโล่ง สะอาด น่านั่ง และบนผนังนั้นเองมีภาพลวดลายกราฟฟิกต้นไม้ เต็มไปด้วยใบหลากสีและมีข้อความประดับตกแต่งเอาไว้ด้วย

ระหว่างรออาหารผมหยิบสมุดโน้ตที่พกติดตัวขึ้นมาจดข้อความที่ปรากฏอยู่ใต้ภาพต้นไม้หรือ Quotation ที่มองเห็นได้สองข้อความมาเก็บเอาไว้อ่านเล่นๆ ได้ความตามนี้ครับ

…Life without love is like tree without blossoms. -Kahlil Gibran-

…Someone’s sitting in the shade today because someone planted a tree long time ago. -Les Brown-

ผมไม่รู้ว่ามื้อกลางวันวันนี้ ทุกท่านรับอะไรเพื่อเป็นอาหาร “ปาก” กันไปบ้าง แต่ลองรับ “อาหารสมอง” สักสองที่ ที่ผมจดเอามาเผื่อไปอ่านเล่นๆ ดูนะครับ

…สวัสดีวันแห่งเดือนร้อนที่เริ่มต้นขึ้นแล้วถึงทุกท่านครับ

ใส่ความเห็น

