ก่อนที่’เดือนรัก’จะจากไป

ยามสายของเช้าวันอาทิตย์ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ผมนั่งมองวันวลาที่ผ่านมาในเดือนรักอันแสนสั้นนี้แล้วพลันรู้สึกว่าแม้ระยะเวลาของวันที่ประกอบกันเข้ามาเป็น “หนึ่งเดือน” ในการรับรู้ของเราจะแค่ 28 วันก็ตาม แต่หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างทั้งความสุขความทุกข์ ปรากฏการณ์และความพลันแปรทั้งหลายล้วนอยู่นอกเหนือการรับรู้ในวันเวลาที่ปรากฏตัวออกมาแค่ยี่สิบกว่าวันนี้แน่นอน

เรารู้กันดีว่าในเดือนกุมภาพันธ์หรือเดือนรักที่กำลังจะจากไปนี้มีอะไรเกิดขึ้นมากมาย ขอเพียงเราไม่มองด้วยสายตาอันเฉื่อยชาหรือเพิกเฉยต่อความเป็นไป ความรัก การก่อเกิด ความเป็นความตายของโลกและผู้อื่นหรือสรรพสิ่งอื่นๆ อันก่อให้เกิดสายใยของชีวิตที่วนเวียนมาถึงเรา ให้ลมหายใจ ความรัก ความฝันและความหวังแก่เรา

ดังนี้แล้ววันเวลาในเดือนอันแสนจะสั้นที่สุดเท่าที่หนึ่งปีจะมีได้ย่อมบอกอะไรแก่เราบ้าง…

สิ่งนี้ได้บอกว่า มีอะไรควรทำก็จงลงมือทำ หน้าที่เป็นของมนุษย์ทุกคนและเราทุกคนมีหน้าที่ที่พึงกระทำ หากไม่ปล่อยวันเวลาผ่านไปอย่างง่ายดาย ราวกับไม่มีคุณค่า ชีวิตทุกวินาทีให้่ความหวังกับเราว่าสามารถที่จะก่อเกิดพลังอันยิ่งใหญ่หรือสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นได้เสมอ

อย่างอมืองอเท้ารอปาฏิหารย์ใดๆ ที่จะเกิดขึ้นเอง แต่ขอจงเป็นผู้ให้และเปิดใจรับสิ่งมหัศจรรย์ใดๆ ก็ตามที่เราจะสามารถเข้าไปกำหนดหรือมีส่วนทำให้มันก่อเกิดขึ้นได้ด้วยตัวของเรา

…โดยไม่ยึดติดอยู่กับวันเวลา

ใส่ความเห็น

