เลือก…รัก…แล้วลงมือทำให้ประจักษ์

Idol หรือ ‘ไอดอล’ เป็นคำภาษาอังกฤษครับ มีความหมายว่า “บุคคลต้นแบบ” หรือคนที่เราเห็นเป็นเยี่ยงอย่างประมาณนั้น

ขณะเดียวกัน Idol ก็ยังเป็นชื่อรายการโทรทัศน์ของ a day TV (โอ เครือข่ายของบริษัทนี้ช่างหลากหลายครอบคลุมนักแล) ฉายทางช่อง 9 เวลาดึกไปสักหน่อยคือราวๆ ห้าทุ่มหรือห้าทุ่มกว่าวันอาทิตย์

ตอนล่าสุดของรายการไอดอลเป็นการพาไปพูดคุยกับวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ผู้ก่อตั้งนิตยสารชื่อดัง (ทำไมในรายการไม่บอกไปเสียเลยล่ะครับว่าชื่อนิตยสารคือ  a day)  ผมขอข้ามเรื่องราวของแรงบันดาลใจในการทำ a day จนกระทั่งแตกเครือข่ายว่านกอออกเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ของวงศ์ทนงไปนะครับ เพราะคิดว่าหลายๆ สื่อหรือหลายคนคงได้พูดถึงไปแล้ว

แต่ผมเพียงอยากจะหยิบคำคำหนึ่งที่วงศ์ทนงเขาใช้เป็นเชื้อไฟ จุดความฝันตัวเองให้ลุกโชนขึ้นมาได้

คำคำนั้นก็คือคำว่า…จงทำในสิ่งที่เชื่อและสิ่งที่ชอบ…

เท่ไหมล่ะครับคำคำนี้ “สิ่งที่เชื่อ” และ “สิ่งที่ชอบ” ฟังดูง่ายๆ ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะครับ แต่ผมเองคิดว่าคนเราจำนวนไม่น้อยในวันนี้ต่างก็มีปัญหาในการคลำหาความฝัน หรือสิ่งที่อยากจะลงมือทำของตัวเองไม่เจอ

คำว่า “สิ่งที่เชื่อ” และ “สิ่งที่ชอบ” ที่เหมือนจะเป็นสิ่งที่ง่ายๆ มีอยู่ในตัวของใครๆ รวมทั้งเราเองทุกคนก็เลยกลายเป็นสิ่งที่ยาก เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้วก็ควานหาไม่พบ เวลาต้องการก็หาไม่เจอซะอย่างงั้น

บางครั้ง…หรือบ่อยครั้งถ้าหากเราซีเรียสกับคำตอบสำหรับตัวเองเพียงพอ คำว่า “สิ่งที่เชื่อ” และ “สิ่งที่ชอบ”ย่อมไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่จะใช้เวลาคิดกันออกภายในเวลาสามวินาทีเสียปะไร ไหนเลยจะถึงขั้นให้รู้แล้วลุกขึ้นมาหยิบจับนำมันออกไปลงมือทำให้ประจักษ์…

วันก่อนผมและเพื่อนรุ่นพี่ที่สนิทกันคนหนึ่งได้นั่งลงคุยกันที่ท้ายครัว (บ้านผม) กลั้วกาแฟยามบ่ายไปคุยกันไป เชื่อไหมครับว่ามันยังคงวนเวียนอยู่กับความคิดความใฝ่ฝันหลายสิ่งหลายอย่างที่เราอยากจะลงมือทำ และรู้ทั้งรู้ว่าสิ่งเหล่านั้นเป็น “สิ่งที่เชื่อ” และ “สิ่งที่ชอบ” สำหรับพวกเราแน่นอน เรายังอยากจะทำร้านหนังสือ ร้านกาแฟ อยากจะมีสำนักพิมพ์ (เล็กๆ)

ผมได้ทีก็เลยลุกขึ้นมาจุดไฟ บอกว่าได้ดูรายการไอดอลและวงศ์ทนงบอกเอาไว้ว่าเชื่ออะไร ชอบอะไร ก็ขอให้เรามีความเชื่อมั่นที่จะกล้าทำและลงมือทำ เพราะฉะนั้นก่อนเวลาของชีวิตจะบ่ายคล้อยไปยิ่งกว่านี้พวกเราน่าจะหาวิธีเริ่มต้นหรือลงมือทำกันได้แล้ว

เรียกว่าเลือก…รัก แล้วลงมือทำให้ประจักษ์ก็แค่นั้น

ส่วนจะออกหัวออกก้อยในเวลาต่อมานั่นก็น่าจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง…จริงไหมครับ

ใส่ความเห็น

