หนาวหรือไม่

หน้าหนาวปีนี้แสนจะงง หากผมจะกล่าวว่ามันเป็นความหนาวที่มาถึงไวไปหน่อย

จริงๆ แล้วหลายคนอาจจะรู้สึกว่าเพิ่งจะสัมผัสได้ถึงความหนาวของปีนี้หรือว่าเพิ่งจะหนาว ลมหนาวมาช้าไปสักหน่อย แต่เนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือนแรกของปีใหม่ เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ถูกก็ควรจะพูดว่าปีนี้หนาวเร็วถึงจะถูก (จริงไหมครับ)

คืนนี้ผมกำลังจะเดินทางออกไปต่างจังหวัดและที่ปลายทาง พี่สาวบอกว่าให้เตรียมเสื้อหนาวกลับมาด้วย ต้องบอกก่อนเพราะกลัวว่าผมจะหนาว
แต่ถ้าถามว่าจริงๆ ผมกลัวหนาวไหมน่ะหรือ ผมไม่กลัวความหนาวนะครับ ถ้าหากว่ามันเป็นความหนาวแต่เพียงพอดีๆ หนาวตามฤดูกาลและตามสภาพอากาศที่ควรจะเป็น ไม่ใช่หน้าหนาวกลับฝน หรือหน้าฝนกลับร้อน อันนั้นสิถึงจะทำให้ผมรู้สึกว่าหนาวจริง (ว่าทำไมอากาศของโลกถึงได้แปรผันมากมายขนาดนี้)
และเมื่อเร็วๆ นี้เหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่เฮติก็ทำให้ผมหนาวๆ ไปพักหนึ่งกับชะตากรรมอันโศกสลดและหลีกเลี่ยงไม่ได้ของเพื่อนมนุษย์

เรื่องสภาพอากาศเป็นเรื่องใหญ่และมีผลกระทบกับคนเรามหาศาลครับ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่คนเรามักจะหลงลืม ไม่ค่อยเห็นความสำคัญ จนกว่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้นกับเราหรือกับคนใกล้ชิด เกิดเหตุการณ์ใหญ่ที่เราคาดไม่ถึง

เมื่อนั้นแหละเราจึงจะเกิดอาการหนาวไปถึงข้างใน ที่ไม่ว่าเสื้อหรือผ้าหนาแค่ไหนก็ไม่ได้ทำให้เราอุ่นใจขึ้นได้เลย

…จนกว่าเราจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเล็กๆ และหัดมองโลกในแง่ดี- ด้วยความปรารถนาดีที่มีให้โลกอย่างแท้จริง

เมื่อนั้นหนาวของเรา หนาวของโลก หนาวของฤดูกาลก็น่าจะเคลื่อนไหว เป็นไปในแง่ที่สอดคล้องต้องกัน- จริงไหมครับ

ใส่ความเห็น

