Analog VS Digital

cassettapeไม่ได้ดัดจริตใช้ภาษาอังกฤษหรือคิดคำไทยไม่ออกในการเขียนโพสท์ใหม่เรื่องนี้หรอกนะครับ แต่ให้รู้สึกว่ายากจะหาคำใดมาเปรียบเปรยกับสิ่งที่ผมเผชิญหรือสิ่งที่ผ่านเข้ามาในความรู้สึกได้เหมือนคำภาษาอังกฤษสองคำที่ว่านี้ไม่ได้เลย

…Analog…

…Digital…

cassettape-1ถ้าหากคุณเป็นคนรุ่นเดียวกับผม คือยังเกิดมาทันเครื่องเล่นเทป (ขอโทษนะครับถ้าหากแผ่นเสียงไวนิลแผ่นใหญ่ๆ กลมๆ จะ “วินเทจ” หรือเก่าไปสำหรับผม…คือเกิดไม่ทันที่จะเอนจอยครับ) และเคยซื้อม้วนเทปเพลงสากลมาฟังในราคายี่สิบห้า สามสิบบาท พอเทปมีเสียงยืดยานก็จับยัดเข้าตู้เย็น (ไม่รู้ช่วยได้ยังไง) เพื่อให้หายยืดเสียทีหนึ่ง นอกจากนี้ยังจะต้องเผชิญกับภาวะหัวเทปกินเทปจนสายเทปปลิ้นทะลักออกมาคาเครื่องจนเล่นเพลงไม่ได้ แล้วเราก็ต้องเอาปากกาลูกลื่น ค่อยๆ หมุนค่อยๆ ม้วนสายเทปให้กลับเข้าที่ใหม่ (ก่อนที่อาจจะต้องจับตลับเทปนั้นยัดเข้าตู้เย็น…อีกครั้ง)

อย่างเรื่องที่เล่านี้เรียกว่าเป็นบรรยากาศของ “อะนาล็อก” ครับ คือไม่เฉียบคม บางเฉียบ บันทึกข้อมูลได้อย่างละเอียด กินพื้นที่ไม่มาก มีขนาดเล็ก มีราคาแพง…ซึ่งทั้งหมดที่ผมว่ามาเรียกว่า “ดิจิตอล” คือบรรดา MP3 iphone ipod BB มือถือ ไวร์เรส WiFi ต่างๆ นานา ซึ่งเราทุกคนคุ้นเคยและใช้บริการกันเป็นประจำอยู่ในวันนี้

ผมไม่นึกไม่ฝันว่าวันนี้ผมจะได้พบเผชิญและได้ใช้งานสิ่งที่เรียกว่าเป็นทั้ง “อะนาล็อก” และ “ดิจิตอล” ในคราเดียวกัน

เรื่องของเรื่องคือผมจะต้องออกไปสัมภาษณ์ผู้ใหญ่คนหนึ่งเพื่อ (รับงาน) เขียนบทความแถวๆ เอกมัย ผมไม่ลืมที่จะพกเครื่องบันทึกเสียงแบบ MP3 เครื่องเก่าเครื่องแก่ ขนาด 128 k ที่ผมใช้อยู่ประจำและมีอยู่เครื่องเดียวออกไปด้วย ไอ้เครื่องเล็กๆ จ้อยๆ อย่างนี้กินไฟจากถ่านไฟฉาย AAA ก้อนกระจิ๋วก้อนเดียว

แทบไม่น่าเชื่อว่าพอควักเครื่องออกมาเตรียมจะกดบันทึกเสียง ปรากฏว่าถ่านเก่าที่ผมปล่อยค้างเครื่องไว้นานแล้วออกฤทธิ์ เหมือนกินแผงถ่านจนเครื่องรวนไม่ยอมทำงาน แล้วทีนี้ผมจะทำยังไงดีเล่า ในเมื่อผู้ใหญ่ท่านนั้นก็เตรียมจะให้ข้อมูลพูดคุยด้วยอยู่แล้ว

ยังโชคดีว่าพี่ที่ไปด้วยกันติดเอาเครื่องบันทึกเสียงอะนาล็อกที่เป็นซาวน์อะเบาท์แบบอัดเสียงและเทปคาสเส็ทเตรียมไปด้วย ผมก็เลยได้ใช้เทปเล็กๆ (แต่ก็ไม่เล็กเท่าดิจิตอล) เครื่องนั้นบันทึกการสนทนา

ทันใดนั้นผมก็นึกขึ้นมาได้ว่าโทรศัพท์มือถือของผมก็มีโปรแกรมบันทึกเสียงได้นี่หว่า อย่ากระนั้นเลย เอามาอัดเสียงไว้เคียงข้างเจ้าเครื่องเล่นเทปรุ่นโบ (ราณ) มั่งดีกว่า

และนั่นเองที่ทำให้ผมได้ประจักษ์ภาพของอะนาล็อกและดิจิตอลมาวางเคียงคู่กันทำงานกันอย่างแข็งขันไม่มีใครยอมใครอยู่บนโต๊ะเดียวกัน

ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร คนที่เพลี่ยงพล้ำและเกือบเสียท่าก็ไม่น่าจะเป็นใครไปได้นอกจากผมเอง

…ผู้ซึ่งจะต้องถอดเทป ไม่จากระบบดิจิตอลหรืออะนาล็อกก็ต้องเอาเทปมากรอไปมาฟัง…อย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

