ข่าวและการสื่อสาร

แม้จะไม่ใช่การจับพลัดจับผลูก็ตาม แต่ผมก็ได้ตกร่องปล่องชิ้นไปทำหน้าที่เป็นวิทยากรในการฝึกอบรมด้านการเขียนและข่าวสาร- การสื่อสาร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มูลนิธิเครือข่าวครอบครัวจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์เกือบจะปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ที่บอกว่าเหมือนจะคล้ายๆ การจับพลัดจับผลูก็คือว่าผมบังเอิญเป็นเพื่อนกับผู้ประสานงานกิจกรรมนั้นและเธอคงนึกขึ้นมาได้ว่าน่าจะเรียกใช้งานผมได้ในฐานะผู้ที่ทำมาหากินอยู่กับตัวหนังสือ และยังพอจะเขียนงานลงที่นั่นที่นี่อยู่บ้าง (เป็นประจำ)

เมื่อเพื่อนเก่าเพื่อนแก่ติดต่อมามีหรือที่ผมจะปฏิเสธ หากจัดหาหรือทำให้ได้แล้ว ก็ยินดีด้วยความเต็มใจยิ่ง และเมื่อได้รู้ว่าบรรดาผู้ที่จะเข้ามาฝึกอบรม (สองวัน แบ่งเป็นวันแรกจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียน ความเข้าใจเรื่องข่าวสาร และรูปแบบการเขียนประเภทต่างๆ อีกวันเป็นเรื่องของ New Media บรรดาเรื่องเกี่ยวกับเว็บไซต์เว็บบล็อกโดยเฉพาะ และผมได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรเพียงในวันแรก) นั้นเป็นเครือข่ายของทางมูลนิธิฯ ที่ทำงานด้านครอบครัว โรงเรียนและชุมชนอยู่แล้ว ก็ยิ่งเข้าใจและเห็นว่าน่าจะเป็นโอกาสที่มีประโยชน์ในการได้เข้าไปบอกเล่าสิ่งที่ผมรู้ สิ่งที่ผมคิด และประสบการณ์ที่ผมเคยทำงานมาในฐานะการเป็นนักข่าว นักเขียนประจำกองบรรณาธิการนิตยสาร หรือแม้กระทั่งทำงานสื่อในภาคขององค์กรพัฒนาเอกชน ก็เคยผ่านมาหมดแล้ว

พอกำหนดการของวันจัดอบรมเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อนที่เป็นผู้ประสานงานหลักก็บอกว่าอยากจะขอนัดพูดคุย พบปะ ทำความรู้จักกันนอกรอบก่อน และที่สำคัญคือช่วยกันดูกำหนดการ วิธีการฝึกอบรมและให้ข้อมูลในวันอบรมร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งก็แน่ล่ะ ผมก็จัดให้และไปนั่งพูดคุยกลั้วกาแฟกันตลอดยามบ่ายหนึ่ง ซึ่งผลตอบรับก็เฮฮากันดีพอสมควร

ผมได้แต่หวังว่าพอถึงวันงานจริงๆ และผมจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของทีมวิทยากรและจะต้องไปมือถือไมค์ยืนอยู่หน้าชั้น ผมจะสามารถผ่านพ้นมันไปได้ด้วยดี และที่ยิ่งกว่าก็คือสามารถถ่ายทอด บอกเล่า ให้กำลังใจและแรงบันดาลใจแก่ผู้ที่มาเข้ารับการฝึกอบรมได้เหมือนที่ใจคิด (และเหมือนกับที่เพื่อนที่เป็นผู้ประสานคิด)

พอถึงวันงาน ผมเดินทางออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ แม้กำหนดการของงานจะเริ่มตอนเก้าโมงเช้า แต่เพื่อนบอกว่าให้มาถึงงานก่อนได้ไหม สักเจ็ดโมงครึ่งเพื่อกินข้าวเช้านั่งคุยกันก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่ถนัดเท่าไรนักกับการออกจากบ้านแต่เช้าแบบเร่งๆ รีบๆ ก็เลยบอกเพื่อนไปว่าจะพยายามนะครับ แต่ก็ไปถึงเมื่อแปดโมงเช้าไปแล้ว ผมเพิ่งรู้ว่าการเป็นวิทยากรงานใดงานหนึ่งนี่มันก็มีอะไรที่เรียกร้องจากเราอยู่พอสมควรทีเดียว นอกเสียจากการเตรียมตัวในส่งที่เราจะบอกเล่าหรือนำไปถ่ายทอดให้กับผู้เข้างาน

หลังจากนั้นตั้งแต่สิบโมงเช้าถึงเกือบๆ ห้าโมงเย็นก็เป็นช่วงเวลาของการถ่ายทอด พูดคุย ตรวจแก้และใหความคิดเห็นงานเขียนของผู้ที่เข้ามาร่วมงานประมาณ 25 คนจากทุกภูมิภาคของประเทศ บรรยากาศเล็กๆ ในห้องเล็กๆ ทำให้เกิดความคุ้นเคยและตามประสาผู้ที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับการพูดผ่านไมค์ หรือพูดหน้าห้องเป็นประจำอย่างผม ก็สามารถเรียกสติ ตั้งสติ ให้ตัวเองค่อยๆ คิดและพูดให้ชัดเจน ตรงประเด็น ไม่พูดน้ำท่วมทุ่งโดยจับต้องเนื้อหาสาระไม่ได้

สิ่งหนึ่งที่กระทบใจผมพอสมควรก็คือ เรื่องของข่าวสาร การสื่อสารและการเขียนครับ เพราะมีคำถามว่าคนที่จะทำงานด้านนี้ควรจะต้องร่ำเรียนมาทางด้านนี้โดยตรงไหม (หมายถึงด้านนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ หรือสื่อสารมวลชนนะครับ) ซึ่งผมเองจบมาทางสายนี้โดยตรง ก็เห็นความแตกต่างกันเยอะอยู่ในผลงานของคนที่ร่ำเรียนสายนี้มาโดยตรงและสนใจที่จะทำงานเขียนอย่างจริงจัง กับคนที่ได้แต่อยากเขียนหรืออยากจะสื่อสาร แต่ไม่ได้ร่ำเรียนหรือให้ความสนใจที่จะเรียนรู้จริงๆ จังๆ

ผมเองไม่ค่อยถนัดงานด้านข่าวเท่าไรนัก แม้จะเรียนมาทางวิชาหนังสือพิมพ์ ผมเองไม่ค่อยชอบการทำงานข่าวในกอง บ.ก. หนังสือพิมพ์ โดยเฉพาะรายวัน แต่ก็ได้เคยเฉียดกรายเข้าไปทำงานมาบ้าง พอให้รู้รสชาติของชีวิต (ว่าหนักหน่วงและเรียกร้องเวลาจากเรามาก) ในระยะเวลาหนึ่งของชีวิตการทำงาน

ข่าวคือเรื่องราวของผลกระทบ ความขัดแย้ง ความสูญเสีย การคอรัปชั่น ความอื้อฉาว คำพูดด่าทอเสียดสี การฟ้องร้อง ฯลฯ ซึ่งทำให้เราหดหู่ทดแท้เวลาที่ทำข่าวหรือได้ยินข่าว มากกว่าจะเป็นเรื่องของสิ่งใหม่ (ในองค์ประกอบของการเป็นข่าว) หรือข่าวที่มีเนื้อหาเป็นประโยชน์น่าสนใจต่อคนหมู่มากจริงๆ

ผมเสนอคำว่า Media of Hope ไปในวงการเสวนาเพื่อขอให้ใครก็ตามที่จะลุกขึ้นมาเป็นนักสื่อสารหรือคนเขียนข่าวเขียนบทความตระหนักในความรับผิดชอบและเป็นผู้ที่หยิบยื่นสิ่งดีๆ ข่าวดีๆ และความหวังให้กับคนอื่นหรือคนรับข่าวสาร แทนที่จะทำตัวเป็น Media of Desperate หรือสื่อแห่งความสิ้นหวังที่ทำเอาผมหรือหลายคนเบื่อหน่ายดังที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ลองตรองดูกันนะครับ ว่าเราสนใจอ่านข่าวที่ทำให้สิ้นหวังหรือเกิดความหวังกำลังใจมากกว่า

One thought on “ข่าวและการสื่อสาร

ใส่ความเห็น

