วงเล็กๆ ของคนที่เรารัก

ต้องส่องกล้องขึ้นไปบนฟากฟ้า เลือกเวลาและองศาทิศทางที่ถูกต้อง เราจึงจะสามารถเห็นภาพดาวเสาร์ที่มีวงแหวนวนรอบตัวเองเป็นรัศมีสวยงามแปลกตากว่าดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ในระบบสุริยะเดียวกัน

แต่วันเสาร์นั้นไม่ต้องการอะไรก็มีอยู่และมองเห็น เป็นวันหยุดที่เป็นหลักหมายให้คนทำงานได้มองเห็นว่าเรามีชีวิตรอดมาถึงฝั่งของการพักผ่อนอีกอาทิตย์หนึ่งแล้วสินะ

ผมไม่ได้กำลังต้องการจะพูดถึงทั้งดาวเสาร์และวันเสาร์ ณ ที่นี้…

แต่วันเสาร์มาก่อนวันอาทิตย์ และดาวเสาร์ก็มีวงแหวนที่แสนจะน่ารัก (ถ้าเผื่อว่าเรามีโอกาสมองผ่านกล้องโทรทัศน์เห็นได้ด้วยตาของตัวเองสักครั้งคงจะเป็นบุญตา)

ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่บ้านของพวกเรามีทีมเยือนสามสี่คนแวะมากินข้าว ดื่มเครื่องดื่มร้อนเย็น กินขนม พูดคุยเรื่องปัจจุบัน ปัญหา อัพเดทข่าวคาว (คราว) และความหลัง พร้อมกับเก็บรูปไว้เป็นที่ระทึกเมื่อถึงตอนที่เจ้าบ้านผู้เพิ่งปิดโรงงานเย็บปักถักร้อยเอาลูกแพร์พวงกุญแจรูปร่างเหมือนหมอนเข็มออกมาแจกจ่าย ขณะที่สภาพอากาศภายนอกฝนก็พรั่งพรูลงมา เรากลับไม่ค่อยได้ยี่หระกับสายฝนสักเท่าไร

paire4_brown

นานมาแล้วผมอ่านเจอ ฮิมิโตะ ณ เกียวโต นักเขียนสตรีผู้ก๋ากั๋นแสดงทัศนะของเธอเอาไว้ในหนังสือชื่อ “โสด สนุก แสนอร่อย” (ถ้าผมจำชื่อหนังสือไม่ผิด) ทำนองว่าไม่มีบ้านใดหรือครัวไหนๆ เล็กเกินกว่าการมีตติ้งปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ชวนเพื่อนรักของเรามาทำอะไรกินกันที่บ้านดีกว่า

บ้านของเราน่าจะเล็กเท่าดาวเสาร์เห็นจะได้ (หากเปรียบเทียบไซส์บ้านกับของเพื่อนคนอื่นๆ ที่เป็นดาวพฤหัสฯ หรือดาวอังคารบ้าง) แต่เราก็ปัดฝุ่นเช็ดถูเป็นประจำและขยันชวนเพื่อนมาสร้างวงแหวนเล็กๆ ของความสัมพันธ์สม่ำเสมอ

วงล้อมเล็กๆ ที่แสนจะอบอุ่นนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางข่าวไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ดุดันอาละวาดอยู่ข้างนอกตอนนี้

แต่เราไม่กลัวว่ามันจะฝ่าด่านวงเล็กๆ ของคนที่เรารักเข้ามาได้…เพราะเราใช้ช้อนกลาง

One thought on “วงเล็กๆ ของคนที่เรารัก

  1. แวะมาอ่าน ดีใจที่มีตัวเองในวงแหวนด้วย ตอนนี้ลูกแพรที่ได้รับกลายเป็นของเล่นแมวซะแล้ว

ใส่ความเห็น

