พฤษภาคม

ไม่มีอะไรในกอไผ่หรอกนะครับที่ตั้งใจเอาเดือนมาเป็นชื่อบทความทักทายกันบนบล็อก By The Way วันนี้

ผมแค่ตั้งใจอยากจะมองหรือลองมองดูหลายๆ สิ่งที่ผ่านมาหรืออาจจะเกิดขึ้น โดยมีเดือน ‘พฤษภาคม’ เป็นตัวเชื่อมโยงดูก็เท่านั้น

ไม่เพียงแค่นั้น ภาพหลักบนหน้าบล็อก รวมทั้งภาพประกอบเรื่องเบื้องล่างนี้ก็เป็นภาพที่ผมเคยถ่ายเก็บเอาไว้ในเดือนพฤษภาคมของแต่ละปีที่ผ่านมาเช่นกันครับ

img_91461ผมว่าพอย่างเข้าเดือนพฤษภาฯ แล้วความคิดของคนเรามักจะหมุนวนย้อนเวียนอยู่กับเรื่องราวต่อไปนี้…

…การปิดเทอมใหญ่ สำหรับเด็กและวัยรุ่นก็ใกล้จะเปิดเทอม โรงเรียนขึ้น ได้เลื่อนชั้นกันใหม่

…เหตุการณ์พฤษภาทมิฬเมื่อปี 2535 ผ่านมาสิบเจ็ดปีแล้ว แต่ประชาธิปไตยของไทยก็ไม่เคยเต็มใบหรือได้บทเรียนอะไรจากเหตุการณ์ความรุนแรง หรือเราจะเป็นประชาธิปไตยกันได้เพียงเท่านี้แหละ

…หน้าร้อน การไปเที่ยวทะเล การกินทุเรียน ก่อนที่ฝนจะมาและปิดฤดูกาลการเที่ยวทะเลไปโดยปริยาย

…หรืออาจจะนึกถึงวันหยุดวันพักมากมาย ทั้งในวันนี้ (วันแรงงาน) วันฉัตรมงคลบ้างล่ะ ซึ่งสำหรับคนที่ทำงานประจำ เดือนพฤษภาฯ อาจจะไม่ดีเท่าเดือนเมษาฯ ในแง่วันหยุดยาว แต่ก็ดีกว่าเดือนมิถุนาฯ มากมายที่ไม่มีวันหยุดพิเศษใดๆ

สำหรับผมแล้ว พฤษภาฯ มีความหมายถึงการที่เราได้ใช้เวลาเวลาของปี 2552 มาแล้วเกือบจะครึ่งปี และเป็นหลักหมายให้เรามองย้อนกลับไปในสี่เดือนแรกของปีที่ผ่านมาว่าเราทำงานได้ตามเป้าหรือยัง เราได้ทำสิ่งใดให้ขยับเข้าไปใกล้จุดหมายของความใฝ่ฝันกันบ้างหรือยัง

…ถ้าใครขี้เกียจๆ อยู่อย่างผม พอถึงพฤษภาคมก็น่าจะได้เวลาปัดฝุ่นขยับคราบไคลตัวเองออกไป แล้วบิดขี้เกียจทำงานทำการอะไรที่มันสร้างสรรค์

…เป็นประโยชน์ต่อชีวิต

ใส่ความเห็น

