ญาติพี่น้องและเพื่อนเก่า

ผมเป็นคนต่างจังหวัดครับ เกิดและเติบโตที่ต่างจังหวัดและร่ำเรียนจนจบมหาวิทยาลัยก็จากมหาวิทยาลัยที่ต่างจังหวัด

ที่เหมือนจะแปลก แต่ก็ไม่แปลกก็คือพอเรียนจบกลับต้องมาทำงาน หางานทำเลี้ยงชีวิตและมีชีวิตอยู่ที่เมืองกรุง จนกระทั่งถึงตอนนี้ของชีวิต

ตามธรรมเนียมของการเป็นคนต่างจังหวัดนั้นก็คือพอถึงช่วงเทศกาลไม่ว่าสงกรานต์หรือปีใหม่ เรามักจะต้องกลับบ้านไปไหว้พ่อแม่ ไปเยี่ยมพี่น้องญาติมิตร และในทางกลับกันเมื่อเรามาอยู่ในกรุงเทพฯ ก็ย่อมจะต้องมีสักโอกาสใดโอกาสหนึ่งที่พี่น้องเพื่อนฝูงที่อยู่ต่างจังหวัดจะต้องมาเยี่ยมเยียนให้เราได้เห็นหน้ากันที่เมืองกรุง

วานนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งวาระที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ผมกล่าวมาทั้งหมด เมื่อช่วงบ่ายต้นๆ เพื่อนคนหนึ่งซึ่งเปิดร้านค้าขายอยู่ที่เชียงใหม่โทรเข้ามือถือ บอกว่าตอนนี้อยู่กรุงเทพฯ เพิ่งนั่งเครื่องลงมาถึง ตอนนี้กินสุกี้อยู่ที่พารากอน นายว่างไหมมากินสุกี้ด้วยกันหน่อย

โอกาสที่ทำให้เพื่อนคนนี้ถึงกับยอมปิดร้านนั่งเครื่องบินลงมากรุงเทพฯ นั้นมิใช่เพื่อมากินสุกี้กับเพื่อนเก่าอย่างผมคนเดียวเท่านั้น แต่เนื่องจากว่ามีเพื่อนสนิทกลุ่มเดียวกันอีกคนหนึ่งเพิ่งจะปิดร้านขายซูชิที่อเมริกากลับมาเยี่ยมบ้านเกิดที่ระยองแล้วแวะมาเจอเพื่อนๆ ที่กรุงเทพฯ ก่อน เจ้าคนนี้ก็เลยลงทุ่มปิดร้านที่เชียงใหม่มาเจอเพื่อนให้ได้

ขณะนั่งสนทนากับเพื่อนๆ อยู่ในร้านสุกี้นั้นก็ปรากฏว่ามีโทรเข้ามือถือผมอีกสายหนึ่ง คราวนี้เป็นพี่สาวที่กำลังเดินทางจากบ้านเกิดพาหลานๆ มาเที่ยวกรุงเทพฯ ช่วงปิดเทอม จะเข้ามาพักด้วยที่บ้านผมคืนหนึ่ง พี่สาวโทรเข้ามาบอกว่ามาถึงบ้านแล้วนะ เจ้าของบ้านอยู่ไหน รีบกลับด่วน

ในวันเดียวกันผมก็เลยทั้งได้เจอะเจอเพื่อนเก่าสมัยมหาวิทยาลัยที่บางคนเราไม่ได้พบหน้าค่าตากันเลยตั้งแต่เรียนจบเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว และเมื่อกลับเข้าบ้านในตอนหัวค่ำก็ได้เจอพี่เขยพี่สาวและหลานๆ จากต่างจังหวัดอีกสามคน เรียกได้ว่าอบอุ่นจนรู้สึกถึงความอบอ้าวได้เลยทีเดียว

ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงเป็นเหมือนของกำนัลจากวันเวลา เราไม่มีโอกาสเลือกเกิดหรือเลือกพี่เลือกน้องในครอบครัวเดียวกันได้ เรามีโอกาสที่จะเลือกคบเพื่อนหรือสนิทกับใครคนไหนก็ได้ แต่จะมีเพื่อนสักกี่คนที่แม้เวลาผ่านไปนานนับสิบปีเราก็ยังมานั่งล้อมวงพูดคุยถึงเรื่องตลกเก่าๆ ด้วยกันหรือเรื่องที่เคยทำร่วมกันที่มันเปิ่นเชยฮาสิ้นดีและยังหัวเราะร่วมกันได้เหมือนเดิม

ใส่ความเห็น

