อยู่กับการขีดเขียน

news_img_34677_41จริงอยู่ ผมเคยชินอยู่กับการแปรความคิดออกมาเป็นตัวหนังสือ

แต่เกือบจะร้อยทั้งร้อยของการนั่งลง “เขียนหนังสือ” นั้น แท้จริงแล้วกลับเป็นการป้อนตัวหนังสือผ่านแป้นพิมพ์เครื่องคอมพิวเตอร์ ปรากฏออกมาเป็นตัวหนังสือแทนความคิด

ผมก็เลยเกิดความคิดและการตั้งคำถามกับตัวเองว่าการเขียนหนังสือด้วยเครื่องพิมพ์กับการขีดเขียนด้วยมือ จริงหรือที่จะให้ผลลัพธ์ดุจเดียวกัน นั่นก็คือการถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นเรื่องราว

ส่วนคำตอบหลังจากการตั้งคำถามของตัวเองนั้น ผมคิดว่ามันไม่น่าจะจริงสักเท่าไรนะครับ

แต่ก่อนนี้ผมชมชอบที่จะ “ทด” ความคิด (เคยทดเลขกันไหมครับสมัยที่เราทำการบ้านตอนเด็กๆ) คือขีดๆ เขียนๆ เรื่องราวหลักๆ หรือแนวความคิดที่จะเขียนออกมาเป็นบทความหรือสารคดีเอาไว้ในสมุดบันทึกเสียก่อนที่จะลงมือพิมพ์เป็นเรื่องออกมา หรือแม้แต่การจดบันทึกอารมณ์ ความรู้สึก ถ้อยคำที่ผุดขึ้นมาดลใจในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเอาไว้ในสมุดเก็บเอาไว้ก่อน กระทั่งการที่พกสมุดปากกาไว้ในก้นกระเป๋าก้นย่ามเอาไว้เวลาที่ว่างๆ ไม่รู้จะทำอะไร หรือเกิดความคิดสะกิดใจดีๆ ก็เอาปากกาออกมาเขียนบนสมุดบันทึก

ผมก็เลยมีสมุดบันทึกทั้งที่ใช้แล้วและซื้อหามาเก็บเอาไว้ยังไม่ได้ใช้อีกมากมายหลายเล่ม…เช่นเดียวกับปากกา

ผมชอบใช้ปากกาเส้นคมๆ สีดำครับ ผมมีปากกายี่ห้อที่โปรดปรานอยู่ก็คือปากกาของมูจิ (MUJI) สีดำขนาด 0.38 กับ 0.5 mm. มูจิที่เมืองไทยจะขายราคาแพงกว่าร้านเดียวกันในสิงคโปร์หรือที่ฮ่องกงที่ผมเคยไป ตอนที่ไปฮ่องกงก็เลยซื้อปากกาแบบที่ว่ามาหลายด้ามมากๆ ก่อนที่จะพบว่าข้างๆ ปากกายี่ห้อญี่ปุ่นแบบนี้นั้น Made in Thailand ครับ

เย็นวันนี้ผมเกิดความคิดถึงปากกาอีกด้ามหนึ่งที่ผมชอบและพกไปไหนมาไหนด้วย เป็นปากกาหมึกซึมที่จะต้องเติมหมึกเองจากขวดหมึกกลมๆ แต่พอหมึกหมดครั้งล่าสุดซึ่งนานมากแล้ว ผมกลับซุกซองปากกาเอาไว้บนโต๊ะทำงานและไม่ได้เอื้อมมือไปเปิดนำปากกาด้ามนี้ออกมากินหมึกให้อิ่มสักที

ผมชักรู้แล้วล่ะครับว่าทำไมระยะหลังๆ ผมคิดอะไรไม่ค่อยออก เขียนอะไรไม่ค่อยจะคล่อง เหตุผลก็น่าจะเป็นเพราะผมได้ปล่อยให้ปากกา (หมึกซึม)ของผมหิวท้องไส้กิ่วอยู่นั่นเอง

ผมยังคิดถึงการเขียนตัวหนังสือลงในสมุด ปล่อยให้ลายเส้นตัวหนังสือได้ถือกำเนิดและร้อยคำออกมาบนความในหน้ากระดาษ เป็นความงดงามและอิ่มเต็มเมื่อเราได้เหลียวกลับไปมองว่าตัวหนังสือแต่ละแถวแต่ละบรรทัดได้ทยอยเดินทางออกมาจากสมองและหัวใจออกมาเป็นเรื่องราว-ข้อความที่เรารัก

…และได้แบ่งปัน

ใส่ความเห็น

