ช่วยชาติ?

untitled

หลายวันหลายสัปดาห์ก่อนเมืองไทยของเราอบร่ำไปด้วยบรรยากาศของความร่ำรวย เพราะอย่างน้อยๆ คนชั้นกลางซึ่งเป็นผู้คนในวัยทำงานและมีรายได้ไม่มากมาย (ไม่มากกว่าหนึ่งหมื่นห้าพันบาทต่อเดือน) นั้นจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ “เช็คช่วยชาติ” กันคนละฉบับ

เป้าหมายของการออกเช็คช้วยชาติให้กับผู้มีรายได้ไม่สูงมากก็เพื่อจะช่วยเหลือในด้านค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเศรษฐกิจของประเทศไม่ดี แต่ค่าใช้จ่ายกลับเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ก็เพื่อการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจโดยรวมอันเกิดจากการที่จะมีผู้คนจำนวนนับล้านคนนำเช็คช่วยชาติออกมาใช้จับจ่ายซื้อข้าวของ ทำให้เกิดสภาพคล่องหรือการหมุนเวียนของเศรษฐกิจจากการขับเคลื่อนของพลังการบริโภคที่เกิดขึ้น

อันนี้ผมว่ามาจากข่าวสารที่ได้ยินได้ฟังล้วนๆ แบบปะติดปะต่อบ้าง เพราะว่าไม่ได้ไปอ่านทบทวนหรืออ่านข้อความเกี่ยวกับเช็คช่วยชาติที่ไหนแล้วยกเอามากล่าวอ้าง เพราะฉะนั้นอาจจะมีผิดพลาดคลาดเคลื่อนได้ก็อย่าได้เอาสาระ เพราะผมเองต้องการจะบอกเล่าให้เห็นบรรยากาศโดยรวมของสังคมบ้านเราตอนนี้เท่านั้น

ถ้าหากว่าเราเป็นคนหนึ่งที่จะมีโอกาสได้รับเช็คฟรีๆ จำนวนสองพันบาทนั้นถือว่าเป็นโอกาสที่ดีไหมครับ

คำถามนี้ท้าทายมากทีเดียว เพราะขึ้นชื่อว่ามนุษย์มีใครบ้างที่ไม่ชอบการได้มาซึ่งเงินตราหรือเกี่ยวข้องกับความร่ำรวย

และคำถามต่อมาคือถ้าหากเราได้ “เช็คช่วยชาติ” มาแล้ว เราจะจัดการหรือนำมันไปใช้หรือไม่ จะนำไปใช้อย่างไร นั่นก็เป็นอีกคำถามที่น่าสนใจ

สำหรับผมเองอยากจะตั้งคำถามต่อมาว่า มีใครบ้างที่เชื่อว่าการที่รัฐบาลออกเช็คจำนวนเงินสองพันบาทมาแจกจ่ายเพื่อให้คนเอาไปใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วมีการใช้จ่ายกันจริงๆ นั้น มันจะเป็นการ “ช่วยชาติ” ได้จริงหรือและถ้าช่วยได้มันช่วยชาติไปในด้านไหนกันแน่

ประเด็นเช่นนี้ผมว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควรในวงสังคม และผมเป็นคนหนึ่งที่มองไม่ค่อยเห็นหรือไม่ค่อยรู้สึกว่า “เช็ค” (ที่ให้คนเอาไปใช้) มันจะ “ช่วยชาติ” ได้ยังไง

ก่อนอื่นเราคงจะต้องช่วยกันคิดกันมองก่อนนะครับว่า อะไรคือ “ชาติ” และถ้าพอจะมองเห็นแล้วก็มองต่อไปว่าชาติที่ว่านั้นกำลังต้องการให้ช่วยอะไรหรือช่วยยังไงอยู่จริงหรือเปล่า…

ออกเช็คมาหนึ่งฉบับแล้วคิดว่าจะเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาลเทวดาที่จะแก้ปัญหาหรือช่วยชาติทั้งหมดให้ดีขึ้นได้แค่เพียงไม่กี่วัน (ด้วยการทำงานที่ง่ายแสนง่ายเช่นนี้) ผมว่ามันก็เป็นการดูหมิ่นดูแคลนรัฐบาลที่นำโดยนายกฯ ที่จบจากออกซ์ฟอร์ดเกินไปหน่อย จริงไหมครับและผมว่าเราคงจะต้องทบทวนคอนเส็ปท์ของคำว่าชาติกันให้เข้มข้นกว่านี้สักหน่อย

ว่าแต่ว่าคุณเอาเงินสองพันบาทจากเช็คช่วยชาติที่ได้ไปใช้จ่ายยังไงกันบ้างครับ?

ใส่ความเห็น

