เราเปิดไฟเพื่ออะไร?

voteearth_enหลายวันก่อนตอนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเวลาสักสองทุ่ม มีกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่เรียกว่า “เอิร์ธ อาวร์”  (Earth Hour) หรือการรณรงค์ให้ช่วยกันปิดไฟเพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง

ถามว่ามีใครตรงนี้ที่ได้ยินได้ฟังข่าวคราวของกิจกรรมนี้และร่วมการรณรงค์ครั้งนี้บ้าง?

ผมได้เห็นโปสเตอร์ที่ชักชวนคนให้เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นป้ายตามสองข้างทางในกรุงเทพฯ นะครับ (หลายคนคงนึกภาพออก) ที่เป็นป้ายสีดำมีตัวหนังสือ 60 อะไรสักอย่าง แล้วก็มีคำว่า “ปิดไฟหนึ่งชั่วโมงลดโลกร้อน”

ถามว่ากระแสนี้แรงไหมหรือว่ามันพอจะเป็นกระแสดึงดูดหรือชักชวนใจให้ผู้คนเข้าร่วมกิจกรรมไหม

ผมเองคิดว่าสื่อมวลชนบ้านเราก็ให้ความสนใจในการประชาสัมพันธ์และรายงานข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ดีไม่น้อย ทั้งก่อนและหลังการรณรงค์ ขนาดหนึ่งวัน (ในเช้าถัดมา) หลังที่มีชั่วโมงปิดไฟลดโลกร้อนไปแล้ว ผมตื่นขึ้นมาเปิดวิทยุฟังรายการ Get Divas ของคลื่น 102.5 ก็ยังมีการถามความคิดความเห็นผู้ฟังเลยครับว่าเมื่อคืนได้ร่วมกิจกรรมไหม หรือตอนนั้นกำลังทำอะไรอยู่?

ตัวผมเองนั้นตั้งใจอยู่แล้วว่าถ้าหากอยู่บ้านในเวลาของกิจกรรมครั้งนี้ก็จะร่วมปิดไฟฟ้าที่ให้แสงสว่างดวงที่ไม่จำเป็นลง และถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออก ซึ่งไม่น่าจะเหลือบ่ากว่าแรงอะไรนัก พอดีว่าผมจะต้องออกไปกินข้าวนอกบ้านที่ห้างแถวๆ ลาดพร้าวอยู่แล้ว ก็เลยไปใช้ช่วงเวลาหนึ่งชั่วโมงของการรณรงค์ให้ปิดไฟฟ้าเดินอยู่ในห้าง ซึ่งแทบจะไม่รู้สึกอะไรเลยกับการรณรงค์ของโลกภายนอกเขาเลยว่ากำลังพูดถึงเรื่องอะไรกันอยู่

ซึ่งผมว่าน่าเสียดาย เพราะน่าจะมีหลายคนที่เป็นอย่างผม (คือใช้เวลาเดินอยู่ในห้าง) หนึ่งเผื่อว่าคนที่กำลังเดินห้างคนอื่นๆ อาจจะอยากร่วมรณรงค์ครั้งนี้ อย่างน้อยทางห้างก็น่าจะมีการประกาศเชิญชวน ให้ข้อมูล หรือลดการใช้ไฟฟ้า ปิดไฟบางดวงบางจุดที่ไม่จำเป็นลง แต่เราจะไปหวังอะไรได้ในเรื่องนี้ เพราะผมเคยได้ยินมาว่าห้างแต่ละแห่งหรือห้างบางห้างนั้นใช้ไฟฟ้าประมาณเท่ากับเขื่อนปากมูลผลิตกระแสไฟฟ้าได้เลยทีเดียว

แต่ที่ผมทำไปนั้นเรียกว่า “ปิดไฟบ้านตัว” (เพื่อประหยัดไฟฟ้าและร่วมกิจกรรมปิดไฟลดโลกร้อนไปด้วยในตัว) แล้วไปใช้ไฟบ้านคนอื่นแทน ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้ประโยชน์หรือตรงตามเจตนารมณ์ของการรณรงค์ครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน

ส่วนผลการรณรงค์ลดการใช้ไฟฟ้าหนึ่งชั่วโมงในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้ามากที่สุดของวัน (สองทุ่มของบ้านเรา) นั้นจะปรากฏผลเป็นเช่นไร ผมไม่ขอกล่าวถึง เพราะคิดว่าในหลายสื่อคงได้ทำหน้าที่นี้ไปแล้ว ในส่วนของผมคงจะพูดถึงวิธีคิดหรือปรากฏการณ์ทางสังคมที่มีการชักชวนให้คนทั้งสังคม (หรือกระทั่งทั้งโลก) ลดการใช้ไฟฟ้ากันในเวลาเพียงชั่วโมงนั้นทำไปเพื่ออะไร

…เราจะต้องรู้นะครับว่า เราควรจะร่วมการปิดไฟไปเพื่ออะไร?

แต่ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ได้ หรือก่อนที่จะร่วมกระโจนไปในกระแสสังคมที่เขาบอกให้เราคิดทำและเชื่อตามว่าปิดไฟแล้วจะดีต่อสิ่งแวดล้อม ปิดไฟแล้วจะช่วยลดปัญหาโลกร้อน หิมะขั้วโลกละลายนั้น ผมคิดว่าคำถามที่สำคัญกว่าก็คือเราจำเป็นในการใช้ไฟฟ้ากันมากน้อยแค่ไหน

…เราเปิดไฟกันไปเพื่ออะไร?

ในโลกยุคปัจจุบันนี้ที่เวลากลางวันและกลางคืนแทบจะสว่างไม่แตกต่างกันนั้น ผมคิดว่าเราสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติไปมากมายเพื่อแลกมาซึ่งความสะดวกสบายที่ได้รับจากกระแสไฟฟ้า ที่มิเพียงให้แสงสว่างเพื่อขับไล่ความมืดและความกลัว สร้างสวัสดิภาพและความอบอุ่นกายใจให้กับคนเรา

สิ่งแวดล้อมซึ่งในที่นี้หมายถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมด หนู นกกา แมลง และแม้กระทั่งสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีชีวิตเช่นก้อนหินที่มีแร่ธาตุหรือน้ำมันใต้ผืนโลก ได้ถูกคนเราแปรเปลี่ยนเข้ามาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างเป็นกระแสไฟฟ้าหรือความสบายทุกรูปแบบเอื้อต่อชีวิตความเป็นอยู่ให้กับคนเราเท่านั้น…

ผมคิดว่าเราอาจจะต้องการเวลาสักหนึ่งชั่วโมงเพื่อการพิสูจน์หรือชี้ให้เห็นว่าความร่วมมือร่วมใจกันแค่ชั่วกระผีกเวลาสามารถลดความต้องการใช้ไฟฟ้าจากคนทั่วโลกไปได้มากขนาดไหน

แต่เราอาจจะต้องการเวลาตลอดชั่วอายุที่จะบอกสอนหรือช่วยกันทำความเข้าใจจนเกิดสำนึกให้ได้ว่า ในขณะที่คนเราสบาย แต่โลกของเราอันหมายถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ และทรัพยากรต้องทุกข์ร้อนกับความเปลี่ยนแปลงที่คนเราหยิบยื่นให้โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัวหรือไม่เต็มใจกันขนาดไหน

 …………………………….

www.earthhour.org

ใส่ความเห็น

