ญี่ปุ่นในไทย

ช่วงนี้ผมมีอันจะต้องติดต่อสื่อสารหรือได้พบเจอกับคนญี่ปุ่นบ่อยครั้ง เพราะได้ไปรู้จักและสนิทสนมกับเพื่อนญี่ปุ่นตอนที่ไปเรียนโยคะที่อินเดีย น่าแปลกที่ไปอยู่อินเดียแท้ๆ แต่กลับคุ้นเคยหรือสนิทกับคนญี่ปุ่นมากกว่า…แสดงว่าคนญี่ปุ่นเขาต้องมีดีอะไรสักอย่างแน่ๆ

 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่อยู่ในโตเกียวได้ส่งภาพสองภาพนี้มา พร้อมกับคำทักทายถามข่าวว่าสบายดีไหม ทางโน้น (หมายถึงญี่ปุ่น) ยังอากาศเย็นและกำลังจะมีซากุระ (หรือดอกเชอรี่) บาน

เป็นสองภาพที่เกียวโตซึ่งอธิบายความสงบงดงามของธรรมชาติแบบญี่ปุ่นได้ดี (และผมต้องขออนุญาตและขอบคุณเพื่อนชื่อ Yuko มา ณ ที่นี้ในการนำภาพมาให้ได้ชมกัน)

imgp12761

imgp12772

สิ่งหนึ่งที่ผมได้สัมผัสหรือรับรู้ถึงความเป็นญี่ปุ่นในไทยก็คือนิตยสารแจกฟรีภาษาญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า ดาโกะ (Daco) ที่ผมหยิบติดไม้ติดมือมาจากร้านกาแฟในซอยทองหล่อ เวลาที่นัดเจอเพื่อนญี่ปุ่นที่แวะมาทักทายและเยี่ยมเยียนผมที่กรุงเทพฯ ก็ไม่ลืมที่จะยื่นนิตยสารเหล่านี้ให้เพื่อนไปดูเล่นๆ ด้วยความที่ผมสื่อสารภาษาญี่ปุ่นกับเพื่อนไม่ได้เลย

 

ขนาดคนญี่ปุ่นที่มาอยู่ห่างบ้านห่างเมืองหรือเวลามาเที่ยวบ้านเราก็ยังมีนิตยสารที่เป็นภาษาของตัวเองให้อ่านกันฟรีๆ นี่ถือได้ว่าไม่ธรรมดาเลยนะครับ ทำให้ผมนึกถึงว่าแล้วจะมีสิ่งใดอีกที่เป็นอิทธิพลหรือเรื่องราวของความเป็นญี่ปุ่นในไทยที่เราคุ้นเคยจนกระทั่งลืมสังเกตหรือใส่ใจ

 

เมื่อไม่นานมานี้ผมได้ดูรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งทางช่องไทยทีวี ชื่อรายการ เปิดแดนซามูไร หรือวาบิซาบิ เป็นรายการท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่ดูแล้วสนุก และไม่ค่อยมีกลิ่นอายของการโฆษณา รายการนี้มีผู้ชายญี่ปุ่นพูดภาษาไทยเก่ง ชัด ใช้ได้เลยทีเดียวในการนำชมบ้านเมืองและสถานที่ต่างๆ ในญี่ปุ่นและผู้ชายที่มีชื่อว่าฮิโร่คนนี้ก็มักจะจบรายการด้วยการทิ้งคำพูดซึ่งเป็นความประทับใจของเขาต่อสถานที่และเรื่องราวในตอนนั้นๆ เหมือนเป็นกลอนเปล่าหรือบทกวี เป็นตัวอักษรพร้อมเสียงขึ้นมาให้อ่านได้บนจอในขณะนั้นด้วย

 

รายการนี้เป็นของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเป็นสปอนเซอร์และคนจัดทำ จึงทำให้เราได้รู้ได้เห็นบรรยากาศและวัฒนธรรมความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ หรือพูดง่ายๆ คือรู้สึกถึงความเป็นญี่ปุ่นได้แม้จะไม่ได้ไปเฉียดกรายใกล้ญี่ปุ่นเลย ในตอนนี้จึงเป็นหนึ่งในรายการทีวีที่ผมให้ความสนใจและติดตามชม

 

ไม่ต้องว่าอื่นไกลไปในเรื่องนี้ เพราะอิทธิพลของความเป็นญี่ปุ่นในไทยที่ใกล้ตัวและเราเห็นกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันก็คือเรื่องของร้านอาหารญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวราเมน ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น หรือแม้แต่แฮมเบอร์เกอร์ญี่ปุ่นก็ยังหาได้ในห้างเมืองไทย ไม่รวมถึงอิทธิพลการดื่มชาเขียวบรรจุขวด ใครเล่าที่จะปฏิเสธได้ว่านี่ไม่ใช่เงาของญี่ปุ่นที่มองเห็นได้ในไทย

ไหนจะบรรดาการ์ตูนหรือยอดมนุษย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโดราเอมอน เจ้าหนูอะตอม ดราก้อนบอลล์ ไอ้มดเอ็กซ์ ไปจนถึงขบวนการห้ามนุษย์ไฟฟ้าที่เด็กและผู้ใหญ่ชาวไทยต่างก็รู้จักและคลั่งไคล้สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ของญี่ปุ่นก็ยิ่งทำให้เห็นว่าคนไทยเราชอบของเล่นญี่ปุ่นมานานมาก

 ผมว่าญี่ปุ่นเองก็น่าจะเป็นจุดหมายปลายทางอีกแห่งหนึ่งที่คนไทยให้ความนิยมและนึกอยากจะไปเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต แม้ว่าภูเขาไฟฟูจีจะไม่ยิ่งใหญ่เหมือนนครวัดหรือเทือกเขาอะลาสก้าก็ตาม แต่ความนิยมในญี่ปุ่นของคนไทยนั้นก็มากมายและอยู่เหนือเหตุผล แม้ว่าการเดินทางเข้าญี่ปุ่น เช่นการขอวีซ่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายดายสำหรับคนไทยและจะต้องพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่าอยากไปจริงๆ ถึงขั้นต้องแสดงทรัพย์สินส่วนตัวให้เห็น เหมือนคำว่ารักจริงหวังแต่ง ไม่ได้เข้าไปสุ่มสี่สุ่มห้า เหมือนบางประเทศ ( เช่น Amazing Thailand) ที่เปิดอกอ้าแขนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดเวลา

 

ผมนำเรื่องนี้มาพูดคุยโดยไม่มีเรื่องอันใดนอกจากรู้สึกถึงความเป็นญี่ปุ่นที่รายรอบตัวเราโดยที่บางทีบางครั้งเราไม่รู้สึกตัว ทั้งเรื่องเพื่อน ภาษา อาหาร การท่องเที่ยว วัฒนธรรมต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อกันและกัน แต่ไม่ว่าอิทธิพลนั้นจะเป็นอย่างไรผมก็อยากจะเห็นความเข้าใจ มิตรภาพและความเท่าเทียมที่มีต่อกัน

 

6 thoughts on “ญี่ปุ่นในไทย

  1. สวัสดีค่ะ คุณอิททิริท

    ฃื่อหนิงค่ะ พอดี search หาคำว่า รายชื่อคนญี่ปุ่นในไทย แล้วเจอเว็ปนี้ของคุณอิททิริทเข้า เลยลองเขียนมาหาคุณดู หวังว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะคะ

    คือว่าเพื่อนหนิงเปิดร้านตัดเสื้อ เสื้อสูท ชุดทำงาน ของทั้งชายและหญิงฃื่อร้าน AZZURRO อยู่ตรงสุขุมวิท 18 ค่ะ เราปรึกษากันว่า เนื่อง่จากเงินทุนเรามีจำกัด การจะลงโฆษณาในหนังสือก็คงจะยาก เราจึงอยากจะใช้ direct marketing คือส่งโบร์ชัวร์ และบัตรส่วนลดให้กับคนที่เป็น target ค่ะ เนื่องจากเสื้อผ้าในร้านมีราคาค่อนข้างสูงเพราะตัดเย็บด้วยความพิถีพิถัน ใช้ผ้าจากอิตาลี เราจึง target กล่มลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นที่มาทำงานในเมืองไทยค่ะ ตอนนี้ปัญหาของเราคือ awareness ร้านเรายังน้อยมาก ลูกค้าเข้าร้านน้อย เราจึงคิดว่าเราอยากจะส่งพวกโบร์ชัวร์และบัตรส่วนลดให้กับกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะชาวต่างชาติ เพื่อให้ได้รู้จักร้านเราค่ะ แต่ติดตรงที่ว่า เราไม่มีความรู้ว่าจะสามารถหารายชื่อและที่อยู่เพื่อส่งจดหมายให้กับชาวญี่ปุ่นที่ทำงานในเมืองไทยได้อย่างไร จึงอยากรบกวนขอคำแนะนำจากคุณอิททิริทได้ไหมคะว่าเราพอจะติดต่อใคร หรือสถานที่ใดเพื่อที่จะได้รายชื่อนี้ได้บ้าง ขอรับรองว่า ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นความจริงค่ะ และเราเพียงแค่อยากส่งจดหมายแนะนำร้านพร้อมบัตรส่วนลดให้ชาวญี่ปุ่นเท่านั้น ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นใดเลยค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้สำหรับความมีน้ำใจมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ
    คุณอิททิริทสามารถติดต่อหนิงได้ที่ email address คือ nsubsook@its.jnj.com นะคะ
    ขอบคุณค่ะ
    หนิง ณัฐฐิญา ทรัพย์สุขทวีคูณ

  2. คุณหนิงครับ ต้องขออภัยด้วยที่ผมเองก็ไม่ได้รู้จักคนญี่ปุ่น(โดยเฉพาะในไทย) เยอะแยะมากมายขนาดที่จะแนะนำได้ครับ ถ้าหากมีช่องทางที่พอจะรู้ได้ ผมจะไม่ลังเลที่จะบอกคุณหนิงไปเลยครับ…อิทธิฤทธิ์

  3. คุณหนิงเจ้าของกระทู้นี้ หวานอยากได้คนญี่ปุ่นมาทำงานที่บริษัท ตำแหน่งอะไรประมาณนี้ค่ะ

    Japanese Project Coordinator
    Role & responsibilities:-
    • Coordinate project details between oversea Japanese customers and our company’s local team
    • Communicate over the phone and mail with oversea Japanese customers in Japanese language
    • Translate Japanese documents

    Qualifications:-
    • Age 22 –35 years old
    • Japanese nationality preferably with Thai permanent residency permit
    • Bachelor’s Degree in BA, Communication Art or related field
    • Good command in English
    • Good command in Thai considered as an advantage
    • 1-2 years experience in Client service or Marketing
    • Basic knowledge with Mobile Technology (iPhone/android/blackberry) is preferred, but not required.
    • Good personal skills with service mind
    • Good in analytical skill and creative thinking
    • Good in Computer skills
    If you have the ambition to develop career in mobile applications, and look for career development in a fast growing company, please e-mail full resume to us at info@itworks.co.th

  4. สวัสดีค่ะอยากจะรบกวนสักนิดน่ะค่ะ คือน้ำมีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่นค่ะไม่ได้ติดต่อกันนานมากตอนนี้เป็นห่วงพวกเขามากอยากรู้ข่าวไม่มีเมล์เขาด้วยมีแต่ที่อยู่กับชื่อ เขาชื่อฮิโรฮีโกะ โกโต้ ค่ะ แล้วก็มานาบุ ทาคูมิ ฮิโรกิ เราเจอกันที่เมืองไทย ตอนนั้นเรียนอยู่รามคำแหง เขามาเที่ยวเลยได้พบกันโดยบังเอิญ ประมาณปี 42ค่ะด้วยตอนนั้นระบบสื่อสารไม่ได้คล่องเหมือนตอนนี้จะติดต่อกันก็ลำบาก เขาก็ติดต่อเรามาหลายครั้ง แต่เราย้ายบ้านก็เลยไม่รู้ว่าเขาติดต่อกลับมาอีกไหมใครพอจะทราบช่วยส่งข่าวด้วยน่ะค่ะขอบคุณค่ะ0875603881

  5. วราลักษณ์ ซูซูกิ อยู่กรุงโตเกียว กับสามี ถ้าพบเห็นช่วยติดต่อกลับมาด้วยนะคะ 0871184820

ใส่ความเห็น

