อำลา “โลกสีเขียว”

ในชั่วระยะเวลาหนึ่งของชีวิตการทำงาน “โลกสีเขียว” หรือนิตยสารโลกสีเขียวของมูลนิธิโลกสีเขียวได้เปรียบเสมือนบ้านและเรือนนอน (แม้จะไม่ได้นอนค้างอ้างแรมจริงๆ ก็ตาม) ทางความคิดให้สำหรับผม

ระยะเวลาสามปีที่ผมโยกย้ายตัวเองจากการเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์รายวันเข้าไปเป็นนักเขียนสารคดีประจำกองบรรณาธิการนิตยสารโลกสีเขียวเล่มนี้ ถือได้ว่าไม่น้อยเลย มันมีหลายอย่างที่เติบโตงอกงามเปลี่ยนแปลง มันมีหลายสิ่งถูกบั่นทอนและบิดเบี้ยวทางความรู้สึกเกิดขึ้น…ก็ด้วยจากการทำงานกับนิตยสารเล่มนี้

2

จากการร่ำเรียนมาทางด้านนิเทศศาสตร์ (มหาวิทยาลัยที่ผมเรียนมาเรียกว่า “สื่อสารมวลชน”) วิชาเอกหนังสือพิมพ์ เมื่อเรียนจบผมกลับไปคิดหรือไม่รู้สึกว่าอยากจะเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ แต่อยากจะทำนิตยสารมากกว่า แล้วก็เหมือนโชคชะตาเล่นงานเพราะงานแรกที่ผมได้ทำคือการเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์เล่มหนึ่ง ทำงานไปได้สักสามปีกว่าก็ย้ายไปทำงานที่หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวัน และตอนนั้นผมได้ทำข่าวทางด้านสิ่งแวดล้อมมาระยะหนึ่งแล้ว

ดังนี้เองเมื่อมีโอกาสที่นิตยสารโลกสีเขียวได้ประกาศรับสมัครบรรณาธิการและกองบรรณาธิการในช่วงนั้น (ปลายปี 2540) ผมจึงไม่ลังเลที่จะส่งใบสมัครและตัวอย่างงานเขียนสารคดีเข้าไปให้ผู้บริหารของมูลนิธิฯ พิจารณา ซึ่งก็ปรากฏว่าเขารับผมเข้าทำงาน พร้อมกับยื่นตำแหน่งของบรรณาธิการมาให้ด้วยซ้ำ (สาเหตุหนึ่งที่ผมคิดว่าเขาพิจารณารับผมเข้าทำงานเพราะผมยอมลดเงินเดือนของตัวเองลงไปเกือบหมื่นบาท จากงานนักข่าวรายวันไปทำกองบรรณาธิการนิตยสารรายสองเดือนก็อาจเป็นได้)

แน่นอนว่าผมปฏิเสธงานในตำแหน่งบรรณาธิการนิตยสารไปโดยไม่ด้องใช้เวลาคิดนาน เพราะหนึ่ง – ตอนนั้นผมไม่อยากจะทำงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและจัดการ โดยเฉพาะเรื่องผู้คน สอง – ในตอนนั้นผมประสงค์ที่จะฝึกปรืองานของตัวเองด้านการเขียนสารคดีมากกว่า ถ้ารับเป็น บ.ก. ก็เกรงว่าจะไม่ค่อยได้เขียนงานมากสักเท่าไร

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีพี่อีกคนหนึ่งซึ่งทางมูลนิธิฯ รับเข้ามาทำงานพร้อมกัน เธอเป็นรุ่นพี่ที่จบจากมหาวิทยาลัยเดียวกันกับผม จบวิชาเอกเดียวกัน ซ้ำยังเป็นรุ่นพี่ที่โตกว่าหลายปีมีประสบการณ์การทำงานมานานกว่า ผมจึงไม่ลังเลที่จะบอกว่าให้พี่คนนั้นทำงานเป็น บ.ก. ดูจะเหมาะสมกว่า (ซึ่งสถานการณ์ต่อมา มีความขัดแย้ง ความไม่สอดคล้องกันด้านบุคลิกการทำงานระหว่างกัน ทำให้ผมและรุ่นพี่คนนั้นต้องงัดข้อและมีเรื่องมีราวกันในการทำงานมาเกือบจะตลอด)

1

นิตยสารโลกสีเขียว ปีที่ 6 ฉบับที่ 6 มกราคม – กุมภาพันธ์ 2541 ฉบับแรกที่ออกหลังจากการเข้าไปร่วมงานของผม

e0b982e0b8a5e0b881e0b8aae0b8b5e0b980e0b882e0b8b5e0b8a2e0b8a7e0b8aae0b8b2e0b8a1นิตยสารโลกสีเขียว ปีที่ 9 ฉบับที่ 1 มีนาคม – เมษายน 2543 ฉบับสุดท้ายที่ออกหลังการจากลาของผม
แต่ก็ช่างเถิด เหตุการณ์หรือก็ผ่านมาเนิ่นนานแล้ว ผมเพียงแต่อยากจะบอกว่า “โลกสีเขียว” ให้อะไรกับผมมากไปกว่าการได้ทำงานนิตยสารตามที่อยากจะทำ หรือการได้ลองเป็นคนเขียนสารคดีสิ่งแวดล้อมที่ยากๆ ยาวๆ มีเวลาให้คิดประเด็นให้เขียนนานกว่าการทำหนังสือพิมพ์รายวัน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ใช่ว่าจะได้ดังใจหรือเป็นไปตามที่เราคิดเสียทั้งหมดหรอกนะครับ เข้าตำรา “ได้อย่าง เสียอย่าง” ยังไงยังงั้น

การทำงานที่โลกสีเขียว ซึ่งมีสำนักงานของมูลนิธิ(โลกสีเขียว) อยู่ตรงวังจักรพงษ์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงท่าเตียนนั้นทำให้ผมใช้เวลาส่วนหนึ่งไปกับการเดินเล่นย่านท่าเตียน วัดโพธิ์ ปากคลองตลาด ไปจนถึงย่านวังบูรพา ท่าพระจันทร์ ถนนพระอาทิตย์ได้โดยง่ายดาย และตอนนั้นผมเองยังอาศัยอยู่อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยา จึงได้ใช้จักรยานปั่นไปทำงาน (บ้าง) โดยเดินทางข้ามเรือข้ามฟากจากท่าวังหลังไปท่าพระจันทร์หรือท่าช้างบ้าง หรือแม้แต่การข้ามจากท่าตรงวัดอรุณฯ ไปท่าเตียนก็เพลิดเพลินดีกับการใช้ชีวิตในละแวกกรุงเก่าเกาะรัตนโกสินทร์ ที่มีภาพชีวิต ตึกราม วิถีชีวิตของผู้คนที่หลากหลายและน่าสนใจ นับเป็นประสบการณ์ของการใช้ชีวิตในช่วงเวลาหนึ่งที่ผมชื่นชอบเลยทีเดียว

ถึงวันนี้ “โลกสีเขียว” อำลาตัวเองไปแล้วล่ะครับ นั่นคือข่าวคราวล่าสุดที่ผมได้รับรู้ว่า นิตยสารเพื่อสิ่งแวดล้อมของเมืองไทยฉบับนี้ที่มีอายุอานาม 17 ปีได้อำลาแผงหนังสือเมืองไทยไป ด้วยเหตุผล (ที่ผมได้รับรู้มาอีกที) คือไม่สามารถอยู่ได้ทางเศรษฐกิจหรือพึ่งพายอดการขายได้ แต่แว่วว่า โลกสีเขียวก็ยังจะมีอยู่หรือทำอยู่แต่ว่าจะแปลงร่างไปเป็นฉบับไซเบอร์ มีให้เจอมีให้อ่านกันได้ทางหน้าจอคอมพิเตอร์นี้แลต่อไป…ก็ลองติดตามกันดูนะครับ

สำหรับผมการอำลาของโลกสีเขียวฉบับนิตยสารที่เป็นสิ่งพิมพ์จริงๆ จับต้องได้ ก็เหมือนการอำลาจริงๆ ของความทรงจำช่วงเวลาหนึ่งที่ผมมีต่อโลกสีเขียวไปด้วย แม้โลกสีเขียวจะอำลาจากแผงไป แต่โลกสีน้ำเงิน(ใบนี้ที่เราดำรงอยู่) ก็ยังจะอยู่ต่อไปให้เราทุกคนจะต้องทนสู้และสู้ทนกันต่อครับ

 

 

One thought on “อำลา “โลกสีเขียว”

ใส่ความเห็น

