แม่ผมเป็นนักกิจกรรม

ลมหนาวคล้ายจางหาย ไม่แน่ว่าจะเป็นการจากลาชั่วคราวหรือว่าจะห่างหายกันไปเลย สภาพแวดล้อมเป็นเช่นทุกวันนี้จะให้สภาพอากาศคงเส้นคงวาก็คงจะเป็นการยากอยู่

และแล้วเมื่อวานนี้ท้องฟ้าสีมัวๆ ก็ส่งเม็ดฝนหลงฤดูลงมาหนักหน่วงในยามเย็น…

หลายวันก่อนผมโทรศัพท์คุยกับแม่ที่อยู่ต่างจังหวัด เสียงแม่ผมที่ปลายสายบอกว่าอากาศที่อุบลฯ บ้านเกิดของผมก็เย็นขึ้นมากแล้ว ผมเตือนท่านให้ดูแลสุขภาพตัวเองดีๆ หาครีมบำรุงผิวหรือว่าน้ำมันงาบริสุทธิ์ที่ว่ากันว่ามีสรรพคุณในการซึมซาบลงไปใต้ผิวหนังได้ดี มาทาผิวพรรณในช่วงฤดูหนาว

แม่ผมยังเล่าอีกว่าตอนนี้ทุกวันพุธ- พฤหัสฯ ท่านต้องไปเป็นวิทยากร จัดรายการวิทยุที่โรงเรียนวัดเวตวันฯ เป็นรายการวิทยุชุมชนและแม่ผมก็ต้องว่ากลอนลำที่ท่านเขียนเองเพื่อพูดคุยกับผู้ฟัง (ในละแวกบ้าน) และออกอากาศเป็นภาษาอีสาน

ทุกวันนี้แม่ผมอายุกว่า 76 ปีแล้ว เมื่อได้คุยโทรศัพท์กับท่าน น้ำเสียงก็ยังฟังดูสดใสและสุขภาพดี ท่านชอบตื่นแต่เช้า เดินออกกำลังหรือเหยียดแข้งเหยียดขา และเมื่อผมได้กลับบ้าน เอาท่าโยคะง่ายๆ ไปฝากให้ท่านปฏิบัติ ก็เห็นเอาใจใส่และสนใจฝึกสนใจจำmom1

ท่านเป็นแม่บ้านให้กับ ‘บ้าน’ มาตลอดชีวิต ไม่เคยหยุดในเรื่องการหาข้าวปลาอาหารและดูแลบ้าน เท่าที่หญิงสาวชาวบ้านความรู้แค่ ป. 4 แต่มาเป็นแม่ค้าอยู่กลางตัวอำเภอเลี้ยงดูลูกๆ หลายชีวิตจนเติบโต

ด้วยความรักเรียน แต่ไม่สมหวังในการที่จะได้เรียน เพราะเป็นลูกสาวคนเดียว พ่อแม่จึงหวงนักหวงหนา ไม่ยอมให้เข้าโรงเรียน แม่จึงเรียนเขียนเรียนอ่านมาด้วยตัวเอง จนอ่านออกเขียนได้เป็นอย่างดี และยังชอบเขียนหนังสือ เขียนกลอนอีสานและกลอนต่างๆ ลงในสมุดต่างๆ ทั้งเป็นสมุดนักเรียนเก่าของผมหรือลูกหลานคนอื่นๆ อยู่จนถึงทุกวันนี้

แม่ผมชอบไปวัด ทำบุญ ทำอาหารไปถวายพระ ทำบุญบริจาคและร่วมอนุโมทนาก่อสร้างปัจจัยต่างๆ ตามแต่วัดที่ท่านไปหรือที่ท่านได้รับรู้ข่าวจะบอกบุญมาอยู่เสมอ และถือได้ว่าท่านเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่รู้จักมักคุ้นกับพระผู้ใหญ่หลายวัดในอำเภอที่บ้าน ทุกครั้งเมื่อได้พบกันหรือได้คุยโทรศัพท์กันแม่มักจะเล่าถึงครั้งสุดท้ายที่ท่านเพิ่งจะไปทำบุญที่วัดนู้นวัดนี้ให้ฟังอยู่เสมอ

mom2ด้วยอายุอานามที่สูงขึ้น ด้วยรูปโฉมของแม่ที่เปลี่ยนไปเป็นย่างเข้าสู่วัยชรา ผมอดที่จะคิดถึงและเป็นห่วงท่านไม่ได้ ในการที่ท่านจะต้องดูแลตัวเอง ดูแลบ้าน แบ่งเบาภาระพี่ๆ ดูแลหลานๆ ที่กำลังดื้อซน แต่แม่ก็ยังมีความสุขกับการที่ได้เดินไปตลาดซื้อของสดมาปรุงอาหารให้ลูกๆ หลานๆ กินทุกเช้าเย็น มีความสุขกับการปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ และไปทำบุญที่วัด

และเมื่อไม่นานมานี้ ฟังท่านเล่าก็รู้สึกได้ว่าท่านกำลังสนุกกับการไปสนทนาภาษาอีสานออกอากาศรายการวิทยุอยู่ในตอนนี้ ใช่แล้วครับ ไม่ผิดนักที่จะบอกว่าแม่ผมเป็นนักกิจกรรม ผู้ให้กำเนิดมนุษย์ที่ไม่ค่อยฝักใฝ่กับสิ่งใดจริงๆ จังๆ อย่างผมมาคนหนึ่ง

One thought on “แม่ผมเป็นนักกิจกรรม

ใส่ความเห็น

