จากหนังสือเล่มหนึ่งสู่หนังสืออีกเล่มหนึ่ง

จำได้กันไหมครับว่าหนังสือสองเล่มก่อนหน้าที่เพิ่งจะอ่านจบไปคือหนังสืออะไร?

ผมถามถึง “สองเล่ม” ก่อนหน้านะครับ ไม่ใช่เล่มก่อนหน้าที่เพิ่งจะปิดหน้าสุดท้ายไปใหม่ๆ หมาดๆ

ความทรงจำของคนเรามันก็เป็นเรื่องน่าแปลก เราแทบจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองจดจำได้ถึงสิ่งที่เพิ่งจะผ่านไป (เช่นหนังสือที่เพิ่งจะอ่านจบไป) แต่ถ้าหากถามให้ซับซ้อนขึ้นอีกสักนิดว่าเพิ่งอ่านอะไรไปก่อนที่จะถึงเล่มสุดท้าย คนเราก็เป็นต้องหันกลับไปค้นหาคำตอบด้วยการเปิดลิ้นชักความทรงจำค้นหาอย่างเอาเป็นเอาตาย

…เราแทบจะไม่รู้ตัวว่าเราไม่เคยจะจดจำอะไรที่มันผ่านไปก่อนหน้าสิ่งที่เพิ่งผ่านไป (งงกันไหมครับ)

เมื่อไม่นานมานี้ผมคิดอะไรขึ้นมาได้อย่างหนึ่ง สิ่งนั้นก็คือ “แผนผังการอ่านหนังสือ” ของตัวเอง…

หน้าตามันเป็นประมาณนี้ครับ

dscf2453

คือผมคิดรูปแบบบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับหนังสือที่เราเพิ่งจะอ่านจบไป (พร้อมกับลงวันที่ที่อ่านจบ) ไปสู่หนังสือที่กำลังอ่านอยู่ หรือกระทั่งไปสู่หนังสือที่วางแผนว่าจะอ่านต่อไป หรืออ่านค้างๆ คาๆ เอาไว้ (เป็นกันใช่ไหมครับ)

ล่าสุดผมเพิ่งอ่าน “เพื่อนฉันคานธี” โดยนารายณ์ เทสาอี (สนพ. สวนเงินมีมา) จบลงและเริ่มคิดอยากจะบันทึกรูปแบบของการเปลี่ยนผ่านหนังสือจากเล่มหนึ่งไปสู่อีกเล่มหนึ่งในมือเราe0b89be0b881e0b8abe0b899e0b989e0b8b2

เราอาจจะเขียนเพิ่มเติมลงไปด้วยก็ได้นะครับเกี่ยวกับหนังสือที่เพิ่งอ่านเสร็จว่าชอบ ไม่ชอบ หรือคิดเห็นอย่างไร จากนั้นก็เก็บไว้ พออ่านเล่มใหม่เสร็จก็เขียนเป็นวงต่อกันไปเรื่อยๆ วิธีนี้ทำให้เราไม่ต้องจดจดหนังสือสองหรือสามเล่มก่อนหน้านี้ที่เราอ่านจบลงเอาไว้ในสมอง แต่ก็สามารถกลับไปเปิดค้นหรือพลิกดูได้ทุกเมื่อ

มันน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่รักหนังสือและรักการอ่าน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ยกเว้นสำหรับคนที่ไม่เห็นประโยชน์ว่าจะทำไปเพื่ออะไร?

ป.ล. หลังจากการเขียนเรื่องนี้จบลงไม่กี่ชั่วโมง ผมก็อ่านหนังสือจบอีกเล่มนั่นก็คือ “หอมกลิ่นภูเขา” ความเรียง เรื่องสั้น บทบันทึกอารมณ์ของ “สร้อยแก้ว คำมาลา” ขอบันทึกห้อยท้ายการอ่านของผมไว้ ณ ที่นี่

2 thoughts on “จากหนังสือเล่มหนึ่งสู่หนังสืออีกเล่มหนึ่ง

  1. Pingback: อิท : ชวนไปอ่าน : ReadCamp ทุกอย่างอ่านได้

  2. Pingback: อิท : ชวนไปอ่าน | ReadCamp

ใส่ความเห็น

