ยามเช้าอันแสนสุข

กาแฟร้อนยังไม่ทันหมดถ้วย เสียงโทรศัพท์มือถือก็ดังขึ้นมา

เป็นยามเช้าวันเสาร์ที่มีลมเย็นผะแผ่ว ประหนึ่งว่าลมหนาวเริ่มมาปลุกเมืองกรุงแล้ว หรืออาจจะเป็นแค่ความเย็นของไอฝนที่ตกอยู่ห่างออกไปที่ใดที่หนึ่งก็เป็นได้

ปลายสายกลับคือมิตรเก่าผู้หนึ่งซึ่งห่างหายการติดต่อกันไปนาน แต่เมื่อเริ่มติดต่อกันได้อีกครั้งหนึ่ง เธอก็โทรมาถึงทันใด

“รู้สึกว่าเป็น ‘ยามเช้าที่แสนสุข’ ก็เลยนึกถึงพี่อิท”

คือคำตอบจากที่ผมถามว่าทำไมถึงได้โทรมาได้ และเธอก็กำลังดื่มกาแฟมื้อเช้ายังไม่ทันหมดถ้วยเช่นกัน

เรื่องของเรื่องคือผมไม่ค่อยได้เปิดมือถือขึ้นมาแต่เช้าและเอาลงมาวางไว้ข้างๆ ตัวตอนกินอาหารมื้อเช้าเช่นนี้ หากว่าวันใดอยู่บ้าน ไม่มีธุระจะต้องติดต่อใครหรือออกไปไหนก็โน่นกว่าจะเปิดมือถือ อาจจะสิบโมงหรือสิบเอ็ดโมงไปแล้ว (คล้ายกับ 7 -11ประการหนึ่ง นั่นคือประมาณสี่ทุ่มผมก็ปิดเครื่องเตรียมเข้านอนแล้ว) แต่เช้าวันนั้นนึกยังไงไม่รู้ที่ตื่นขึ้นมาก็มากดเปิดมือถือเอาไว้

ผมชอบคำว่า “ยามเช้าอันแสนสุข” ที่เพื่อนคนนี้เอ่ยขึ้นมา แม้มันจะฟังดูมีสำเนียงของกวีหรือไม่ค่อยจะเป็นธรรมชาติสักเท่าไหร่หากเรานึกถึงบทสนทนาสักประโยค แต่เมื่อได้ยินกลับรู้สึกได้ว่าจริงและสอดคล้องกับบรรยากาศรอบๆ ตัวตอนนั้นอย่างยิ่ง

ยามเช้าที่เรายังอ้อยอิ่งอยู่กับกาแฟร้อนแก้วโปรด ยามเช้าที่แดดสายยังไม่แผดแสงและมีลมเย็นแผ่วๆ ลูบไล้อยู่อย่างอ่อนโยน

นานเพียงใดแล้วที่เราอาจไม่เคยถามตัวเองว่า เรามียามเช้าที่แสนสุขไปครั้งล่าสุดเมื่อใด หรือว่าตอนนี้เรายังมียามเช้าอันแสนสุขได้อยู่หรือไม่

ผมเคยได้ยินว่าการรับประทานอาหารเช้าเป็นบ่อเกิดแห่งพลังของวัน ทำให้มีแคลอรี่บรรทุกไปผจญกับเรื่องราวร้อยแปดในชีวิต และก็น่าจะจริงที่ว่า “ยามเช้าอันแสนสุข” ซึ่งเป็นความสงบสุข ผ่อนคลาย เรื่อยๆ ไม่รีบร้อนก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในแต่ละวันให้กับคนเราได้เหมือนกัน

“อรุณสวัสดิ์เช้าวันอาทิตย์ครับ” แม้ฝนจะตกโปรยปรายในกรุงเทพฯ แต่หวังว่าคุณจะกำลังมีหรือได้มียามเช้าอันแสนสุขไปกันแล้วนะครับ

ใส่ความเห็น

