…Turn off for turn on…

เมื่อวานนี้ผมเพิ่งอ่านหนังสือของสำนักพิมพ์โกมลคีมทองจบลงไปเล่มหนึ่ง…

นั่นคือหนังสือที่มีชื่อว่า “ชีวิตสอนอะไรเราบ้าง” (Life Lesson) (เขียนโดย อลิซาเบธ คืบเลอร์-รอสส์และเดวิด เคสเลอร์ แปลโดยนุชจรีย์ ชลคุป) เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการมองคุณค่าของชีวิตจากองค์ประกอบหลายๆ ด้านทั้งความกลัว ความโกรธ ความสยบยอม ความทุกข์ ความสุข ซึ่งผู้เขียนทั้งสองเก็บประสบการณ์และตัวอย่างชีวิตของผู้ที่ใกล้ตายและป่วยด้วยโรคร้ายแรง จนทำให้ได้คิดและมีมุมมองที่มีต่อชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งนับว่าเป็นหนังสือที่หนักหน่วงใช้ได้ และอ่านไม่ง่ายเลย ผมใช้เวลาอ่านอยู่แรมเดือนทีเดียว นับแต่หยิบยืมหนังสือมาจากพี่คนหนึ่ง (ที่อ่านแล้วและบอกว่าหนังสือมันดี อิทควรจะอ่าน ผมเลยได้ทียืมเมื่อพี่เขาอ่านจบลง)

ผมไม่ได้ตั้งใจจะมาพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาหรือคุณค่าของหนังสือเล่มนี้โดยตรง แต่ในขณะวันท้ายๆ สองสามวันก่อนที่ผมจะอ่านบทท้ายๆ ของหนังสือเล่มนี้จบลงได้โดยสมบูรณ์และมีสมาธินั้น ผมพบว่าตัวเองใช้เวลานั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือเปิดเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ตน้อยลงมาก ชนิดที่ว่าแค่เปิดเครื่องเมื่อจะต้องทำงานหรือเช็คข้อความ พอเสร็จงานหรือธุระที่จะต้องใช้ ก็ปิดเครื่องแล้วหันหน้าให้กับหนังสือต่อไปอย่างสงบและมีความสุข

การที่คนเราใช้เวลากับคอมพิวเตอร์น้อยลง ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ทำให้เรามีเวลามากมายที่จะอ่านหนังสือดีๆ ที่อยากจะอ่านให้จบหรือไปทำอะไรอื่นๆ ได้อีกมากมาย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตั้งแต่ตื่นนอน ผมไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์ เพราะว่างและไม่มีอะไรจะทำเหมือนเมื่อก่อน แต่คว้าหนังสือมาอ่านแทน และวันนั้นตลอดทั้งบ่ายและเย็นผมก็ไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาอีก แม้ในใจจะรู้สึกขัดกับความเคยชินเล็กน้อย แต่เมื่อทำใจ… ทำเป็นไม่สนใจ การหยุดเข้าอินเตอร์เน็ตหรือเปิดเครื่องคอมพ์สักวันหนึ่งก็ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่ง โล่งสบาย และรู้ว่าแท้จริงแล้วแม้เราจะปิดคอมพ์แต่เรากลับได้เวลากลับคืนมาและได้อะไรๆ ลึกๆ อีกหลายอย่าง

อย่างงี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นการ ‘ปิด’เพื่อ’เปิด’ หรือ Turn off for turn on ได้เหมือนกัน…

ใส่ความเห็น

