ห้าเล่มเท่าไร?

…ถึงจะเก่า แต่ก็ยังเร้าใจอยู่…

สองสามวันก่อนผมไปเดินเล่นที่ตลาดนัดกลางคืนย่านถนนรัชดาภิเษก ซึ่งมีการรวมตัวขายของกันทุกคืนวันเสาร์ ถ้ามีโอกาสหรือว่างๆ ตอนเย็นผมมักจะไปเดินดูสิ่งของน่าสนใจต่างๆ อยู่เป็นประจำ แต่เสาร์ที่ผ่านมาเป็นวันพิเศษ เพราะผมได้หนังสือมือสองติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วยถึงห้าเล่มด้วยกัน หนังสือทุกเล่มลดห้าสิบเปอร์เซ็นต์และสภาพดี ปกหนังสือแต่ละเล่มยังใหม่ (หมายถึงหนังสือเพิ่งหลุดจากแผงไม่นาน) น้องๆ ผู้หญิงที่นั่งขายใจดีสุดๆ พวกเธอมีหนังสืออยู่ราวๆ สิบกว่าเล่ม แต่ผมก็เลือกมาเสียเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งหมด เป็นเงินสี่ร้อยบาท เธอยังลดราคาให้อีกยี่สิบบาท เหลือสามร้อยแปดสิบบาท

หนังสือห้าเล่มที่ได้มาจากการเดินตลาดของเก่าคืนนั้นคือ

1ปริศนาในสายลมร้อน หนังสือแปลโดยงามพรรณ เวชชาชีวะ

2 อย่างน้อยที่สุด ประวัติเป็นเอก รัตนเรือง โดยวรพจน์ พันธุ์พงศ์

3 รักเดินทาง…20 นักเขียน…นักเดินทาง

4 นกของพระเจ้า นราวุธ ไชยชมภู

5 แมงกะพรุน ถนัดซ้าย ประภาส ชลศรานนท์

เห็นรายชื่อหนังสือไหมครับ น่าสนใจและไม่เก่าเลย การซื้อหนังสือมือสองของผมวันนั้นทำให้ผมนึกหวนไปถึงสมัยก่อนที่เวลาลงต่อรถเมล์เที่ยวค่ำๆ มืดๆ ดึกดื่นแถวอนุสาวรีย์ชัยฯ กับแถวสนามหลวง ย่านนั้นมักจะมีผู้คน (พ่อค้า) เอาหนังสือเก่ามาแบกะดินขาย และเวลาที่หยุดมองหยุดเลือกดู ก็มักจะได้หนังสือเก่าติดไม้ติดมือกลับไปวันละเล่มสองเล่มหรือคราวละหลายๆ เล่มตามแต่กำลังซื้อที่มีในตอนนั้น แล้วอย่างนี้เองทำให้หนังสือที่มีในบ้านเต็มไปหมด เพราะผมชอบเลือกดูหนังสือทั้งหนังสือใหม่และหนังสือเก่า

การเลือกดูหนังสือเก่านั้นบางทีทำให้เราได้พบกับหนังสือที่เกือบๆ จะลืมไปแล้วว่าชอบหรือเคยอยากได้อยากซื้อมาอ่าน หรือบางเล่มเราก็แค่อาจจะสนใจนิดหน่อย ไม่อยากจะซื้อเต็มราคาหรือส่วนลดนิดหน่อยตอนที่เป็นหนังสือใหม่ คอยเอาไว้เจอกันเมื่อชาติต้องการตอนพวกเธอมาแบกะดินก่อนก็ได้

หนังสือเก่าบางทีก็ทำให้นึกหวั่นๆ ใจแทนคนเขียนอยู่เหมือนกันว่า ถ้าหากคิดแทนอกเขาอกเราว่าถ้าหากวันหนึ่งบังเอิญเราไปเจอหนังสือที่ตัวเองเขียนถูกระเห็จออกจากแผงลงมาวางกอง ขายลดครึ่งราคา เราจะรู้สึกอย่างไรบ้าง แต่คิดในแง่หนึ่งขอแค่ให้มีคนเลือกซื้อเลือกหยิบหนังสือที่เราเขียนเอาไปอ่าน ไม่ว่าจะสนนราคาเท่าไรก็น่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีแล้ว

มีโอกาสเดินตลาดคราวหน้า หยุดเลือกดูหนังสือมือสองบ้างนะครับ!

ใส่ความเห็น

